Lập quy trình bảo trì, Đánh giá tuổi thọ công trình

Bảo trì công trình là gì?

Bảo trì công trình là tập hợp các việc nhằm bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình theo quy định thiết kế trong quá trình khai thác. Nội dung bảo trì có thể bao gồm một hoặc toàn bộ các công việc như: Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa kết cấu.

Lập quy trình bảo trìchương trình quản lý tuổi thọ chính là đưa ra các quy định về trình tự, nội dung và chỉ dẫn thực hiện các công việc bảo trì, quản lý tuổi thọ.

Tầm quan trọng của bảo trì

Cầu tàu nói riêng và các công trình nằm ven biển, ven sông nói chung được thiết kế chịu các tải trọng rất lớn, yêu cầu về thời gian sử dụng cao nhưng lại thường phải chịu tác động bởi những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên công trình luôn có xu hướng nhanh bị xuống cấp, giảm tính năng trong quá trình khai thác do sự suy thoái của vật liệu, hư hỏng của bộ phận kết cấu. Thực tế cho thấy tuổi thọ sử dụng của công trình thường nhỏ hơn so với tuổi thọ thiết kế, đối với một số công trình thậm chí còn nhỏ hơn rất nhiều.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết cấu nhanh bị hư hỏng như do lỗi thiết kế; do chất lượng thi công; do tác động xâm thực từ môi trường và do quản lý sử dụng, bảo trì công trình. (Quý khách hàng đọc bài viết Hiện trạng kết cấu cầu cảng Việt Nam để hiểu hơn về nguyên nhân và hiện trạng) Trong đó, công tác quản lý sử dụng và bảo trì công trình có tầm quan trọng đặc biệt trong việc đảm bảo và duy trì độ bền công trình. Đây là một công việc lâu dài, bắt đầu từ khi bàn giao đưa công trình vào sử dụng đến khi hết thời hạn sử dụng công trình.

Bảo trì công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì tính năng làm việc của kết cấu, đảm bảo an toàn, tuổi thọ công trình, là biện pháp để xử lý, khắc phục và hạn chế các tác động bất lợi đến tuổi thọ công trình do các nguyên nhân thiết kế, thi công, xâm thực từ môi trường,… gây ra trong quá trình khai thác.

Bảo trì là vấn đề rất mới đối với công trình cảng biển, tuy nhiên nó có ý nghĩa rất quan trọng đối với tuổi thọ công trình. Đối với thực trạng cảng biển Việt Nam, có thể nói bảo trì là biện pháp duy nhất để hạn chế quá trình xuống cấp và hư hỏng nhanh chóng như hiện nay.

MCIC- Hiệu quả của việc bảo trì kết cấu cầu cảng

Quý khách hàng có nhu cầu Lập quy trình bảo trì – quản lý tuổi thọ cầu cảng, vui lòng liên hệ với MCIC qua số Hotline: 02256285060

Sửa chữa kết cấu cầu cảng và nâng cấp khả năng chịu lực cầu cảng

Sửa chữa kết cấu cầu cảng

– Theo kết quả kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng bến cảng do MCIC thực hiện và số liệu tham khảo cho thấy: Nhìn chung có hơn 50% bộ phận kết cấu bê tông cốt thép bị ăn mòn, hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy chỉ sau từ 10-25 năm sử dụng.

– Thực tế kết quả khảo sát kết cấu hạ tầng bến cảng cho phép khẳng định, môi trường biển, ven biển, cửa sông Việt Nam có tác động xâm thực mạnh và là nguyên nhân cơ bản dẫn đến phá hủy kết cấu. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như lỗi thiết kếlỗi thi công, khai thác…

– Hầu hết các cảng biển được thiết kế với tuổi thọ trên 50 năm, song việc duy trì chịu lực của kết cấu trong thời gian dài và trong điều kiện khắc nghiệt là rất khó. Thực hiện sửa chữa cầu cảng đồng nghĩa với việc áp dụng các biện pháp khắc phục nguy cơ gây ăn mòn, phá hủy công trình nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác cho công trình.

 

Nâng cấp khả năng chịu lực cầu cảng

– Nhu cầu khai thác cảng với tàu có trọng tải lớn ngày càng tăng. Buộc các cầu cảng hiện hữu phải cải tạo nâng cấp khả năng chịu lực.

– Việc nâng cấp cầu cảng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về cầu bến của các hãng tàu, đặc biệt là nhu cầu tăng kích cỡ tàu lớn hơn vào cảng để tăng sức chở, giảm chi phí khai thác.

Sửa chữa, nâng cấp cầu cảng toàn quốc

MCIC nắm bắt được hiện trạng cầu cảng Việt Nam, với nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn thiết kếtư vấn sửa chữa và thi công sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng cảng biển, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ Sửa chữa kết cấu cầu cảng và nâng cấp cầu cảng một cách hiệu quảchuyên nghiệpuy tínchất lượng nhất.
Các cảng, bến cảng, cầu cảng tại các thành phố ven biển như Quảng NinhHải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ AnHà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp Hồ Chí Minh (Sài Gòn), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Ngoài ra còn một số cảng khác MCIC cũng nắm khá rõ tình trạng kết cấu một số cầu cảng thuộc địa phận Đồng NaiCần ThơTây Ninh…và chắc chắn sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa hợp lí, phù hợp với mức chi phí dự kiến của chủ đầu tư.

Thi công xây dựng cầu cảng, bến bãi

Thi công xây dựng cầu cảng, bến bãi

MCIC cam kết cung cấp dịch vụ thi công sửa chữa kết cấu cầu cảng chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả nhất bằng các phương pháp thi công tiên tiến nhất: phun vữa cường độ cao, sơn chống ăn mòn cốt thép, sơn chống xâm thực bê tông, dán sợi carbon, sợi thủy tinh gia tăng khả năng chịu lực của kết cấu…

Các công trình MCIC tham gia thi công :

  • Cầu cảng 10.000DWT – Nhà máy đóng tàu 189 – Bộ Quốc Phòng
  • Cầu cảng Bến Cân – Công ty Kho vận Đá Bạc Vinacomin
  • Cầu cảng 10.000DWT và 12.000DWT – Cảng Vedan – Phước Thái.
  • Cầu cảng 15.000DWT – Nhà máy đóng tàu Thái Bình Dương.
  • Cầu cảng hàng tổng hợp 5.000DWT – Cảng Tự Long
  • …………………………………

Trình tự thi công sửa chữa cầu cảng

  • Nạo vét khu nước cầu cảng
  • Thi công nền cọc bằng hệ sàn đạo kết hợp với các phương tiện nổi.
  • Thi công hệ dầm ngang dọc của bến bằng hệ sàn đạo kết hợp với các phương tiện nổi.
  • Thi công kè gầm bến bằng các phương tiện nổi kết hợp thủ công.
  • Thi công bản mặt cầu.
  • Thi công lăng tầng lọc ngược sau kè và san gạt lăng thể đá móng tường góc sau kè.
  • Thi công hệ thống tường góc BTCT sau kè và lấp đất sau kè.
  • Lắp đặt các thiết bị của bến như: Bích neo; Đệm tàu; Ray cần trục v.v..
  • Nghiệm thu và bàn giao công trình.

Kiểm định kết cấu cầu cảng

Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm trađánh giáquản lý chất lượng công trình cầu cảng cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng là việc đánh giá chất lượngkhả năng khai thác bình thường của kết cấu, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hảiphòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác.

Hiện nay, có rất nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước quy định cụ thể về kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển. Theo đó chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP là “Định kỳ 05 năm tổ chức kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và công bố thông báo hàng hải theo quy định“

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển phải do tổ chức tư vấn kiểm định đủ năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện.

Năng lực đơn vị tư vấn

Là đơn vị tư vấn kiểm định chuyên nghiệp đã được Bộ Giao thông vận tải đánh giá năng lực đủ điều kiện thực hiện, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, có phòng thí nghiệm chuyên ngành với đầy đủ các phép thử và được đầu tư các thiết bị kiểm định tiên tiến hiện đại của Thụy Sĩ, Anh, Mĩ, Trung Quốc,…MCIC đã được nhiều Quý khách hàng tín nhiệm, giao cho thực hiện công tác kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển. Các công trình do MCICthực hiện đảm bảo trung thực, phản ánh đúng hiện trạng công trình, đảm bảo tiến độ và được các cơ quan quản lý nhà nước, chủ cảng đánh giá cao.

Một số công trình kiểm định cầu cảng tiêu biểu

  • Kiểm định định kỳ cầu cảng nhà máy xi măng Nghi Sơn, Thanh Hóa.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Cẩm Phả – Quảng Ninh.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Vedan – Đồng Nai.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Ba Son – TP. Hồ Chí Minh.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Holcim – Thị Vải.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Doosan Vina – Quảng Ngãi.