Kiểm định, đánh giá thiệt hại tai nạn hàng hải

Kiểm định đánh giá thiệt hại cầu cảng sau tai nạn hàng hải

Trong quá trình tàu thuyền hành thủy hoặc ra vào cập cảng có thể gây ra các sự cố đối với cầu cảng. Khi xảy ra sự cố, vấn đề đặt ra là giải quyết hậu quả giữa các bên: chủ cảng, chủ tàu, bảo hiểm tàu, bảo hiểm cảng,…

Theo quy định tại Thông tư 59/2014/TT-BGTVT ngày 27/10/2014, khi cầu cảng bị sự cố (đâm va của tàu thuyền làm mất khả năng khai thác bình thường) thì phải tiến hành kiểm định, đánh giá thiệt hại.

Để có thể đền bù, khắc phục hậu quả sau sự cố, yêu cầu đặt ra là phải xác định đánh giá được được thiệt hại do tai nạn gây ra cũng như đánh giá được khả năng chịu lực của cầu cảng sau sự cố. Đáp ứng yêu cầu trên cần thiết phải có đơn vị đánh giá độc lập có chuyên môn, năng lực phù hợp.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kiểm định (bao gồm kiểm định định kỳ, kiểm định nâng cấp), MCIC tự tin mang đến Quý khách hàng dịch vụ kiểm định đánh giá thiệt hại tai nạn hàng hải. Các công trình đã được MCIC thực hiện như kiểm định đâm va cảng xăng dầu K99 – Hải Phòng, cảng xăng dầu Đình Vũ – Hải Phòng, cảng Nam Hải Đình Vũ – Hải Phòng, cảng Petec – Hải Phòng, cảng trạm nghiền xi măng Hạ Long – TP. Hồ Chí Minh, cảng xi măng Hạ Long – Quảng Ninh, và hơn 100 cầu cảng khác dọc Việt Nam. MCIC luôn được các khách hàng đánh giá cao về chất lượng, tiến độ, tính khách quan và làm hài lòng giữa các bên.

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm định đánh giá thiệt hại cầu cảng sau tai nạn hàng hải thì có thể gọi tới số Hotline 02256285060 để được tư vấn miễn phí.

Kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển

Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm trađánh giáquản lý chất lượng công trình cầu cảng cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng là việc đánh giá chất lượngkhả năng khai thác bình thường của kết cấu, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hảiphòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác.

Hiện nay, có rất nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước quy định cụ thể về kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển. Theo đó chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP là “Định kỳ 05 năm tổ chức kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và công bố thông báo hàng hải theo quy định“

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển phải do tổ chức tư vấn kiểm định đủ năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện.

Năng lực đơn vị tư vấn

Là đơn vị tư vấn kiểm định chuyên nghiệp đã được Bộ Giao thông vận tải đánh giá năng lực đủ điều kiện thực hiện, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, có phòng thí nghiệm chuyên ngành với đầy đủ các phép thử và được đầu tư các thiết bị kiểm định tiên tiến hiện đại của Thụy Sĩ, Anh, Mĩ, Trung Quốc,…MCIC đã được nhiều Quý khách hàng tín nhiệm, giao cho thực hiện công tác kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển. Các công trình do MCICthực hiện đảm bảo trung thực, phản ánh đúng hiện trạng công trình, đảm bảo tiến độ và được các cơ quan quản lý nhà nước, chủ cảng đánh giá cao.

Một số công trình kiểm định cầu cảng tiêu biểu

  • Kiểm định định kỳ cầu cảng nhà máy xi măng Nghi Sơn, Thanh Hóa.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Cẩm Phả – Quảng Ninh.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Vedan – Đồng Nai.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Ba Son – TP. Hồ Chí Minh.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Holcim – Thị Vải.
  • Kiểm định định kỳ cầu cảng Doosan Vina – Quảng Ngãi.

Dịch vụ Chìa khóa trao tay

Dịch vụ trọn gói: Kiểm định – Thiết kế – Thi Công – Công bố cảng

* MCIC cung cấp dịch vụ chìa khóa trao tay (EC, EPC) cho các công tác “ Kiểm định, thiết kế, thi công và các thủ tục liên quan để công bố nâng cấp Cầu cảng”

Khoan khảo sát địa chất

Tư vấn khảo sát địa chất

Công tác tư vấn, khảo sát địa kỹ thuật trước khi xây dựng là một bước rất quan trọng để có một công trình bền vững theo thời gian.

Dịch vụ khảo sát địa chất được MCIC thực hiện trọn gói bao gồm :

+ Công tác ngoài hiện trường

– Khoan lấy mẫu nguyên dạng (2m/lấy 01 mẫu), mẫu nước…

– Các thí nghiệm ngoài hiện trường.

+ Công tác thí nghiệm trong phòng

– Thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của mẫu đất nguyên dạng (9 chỉ tiêu)

– Các thí nghiệm trong phòng khác

– Xử lý số liệu

+ Lập báo cáo

Khảo sát địa hình trên cạn, đáy biển, khu nước

MCIC đầu tư và đưa vào sử dụng các loại thiết bị khảo sát hiện đại như máy toàn đạc điện tử, máy đo sâu hồi âm, máy định vị GPS, DGPS; các phần mềm khảo sát như SCC, SKIPRO, PICKNET, AUTODESK L.D và các loại máy tính chuyên dùng khác.

Công tác khảo sát địa hình do công ty lập bao gồm xây dựng lưới khống chế mặt bằng và độ cao các cấp hạng, đo vẽ chi tiết bản đồ địa hình các tỷ lệ ở trên bờ và dưới nước.

Thiết kế cầu cảng, bến cảng

Thiết kế cầu cảng, bến cảng

Thiết kế công trình

Chúng tôi đã đầu tư trang bị các phần mềm tính tóan chuyên dùng có uy tín trên thế giới phục vụ một cách có hiệu quả công việc chuyên môn như SAP-ETAB – tính toán kết cấu; PLAXIS, SLOPE – tính toán phân tích địa kỹ thuật; MOSS – tự động hóa từ khâu khảo sát địa hình đến thiết kế đường; các phần mềm chuyên dùng do công ty tự lập trình chuyên tính toán kết cấu bến cảng chịu tải trọng động đất; tính toán gia cố cải tạo đất nền Continue reading “Thiết kế cầu cảng, bến cảng”

Kiểm định công trình, hạ tầng cảng biển

Kiểm định kết cấu hạ tầng công trình cảng biển là gì?

Kiểm định công trình là hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hoặc nguyên nhân hư hỏng, giá trị, thời hạn sử dụng và các thông số kỹ thuật khác của công trình thông qua khảo sát, quan trắc, thí nghiệm kết hợp với việc tính toán, phân tích

Công trình sau một thời gian khai thác, dưới tác động của các yếu tố sẽ bị suy giảm tuổi thọ thiết kế, suy giảm chất lượng kết cấu, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và an toàn khi khai thác. Quý khách hàng có thể theo dõi bài viết Hiện trạng kết cấu cảng biển tại Việt Nam để hiểu hơn về vấn đề này. Vì vậy, kiểm định đánh giá lại chất lượng công trình là cần thiết, từ đó đưa ra các giải pháp khôi phục phù hợp.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kiểm định công trình, được Bộ Giao thông vận tải đánh giá năng lực đủ điều kiện thực hiện kiểm định chất lượng kết cấu công trình tại văn bản số 11427/BGTVT-KCHT ngày 24/10/2013, MCIC tự tin mang đến Quý khách hàng dịch vụ kiểm định công trình, hạ tầng cảng biển.

Tầm quan trọng của việc kiểm định kết cấu công trình

Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm tra, đánh giá, quản lý chất lượng công trình cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng là việc đánh giá chất lượng, khả năng khai thác bình thường của kết cấu, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác. Đồng thời, kiểm định chất lượng là cơ sở cho việc xem xét các phương án kỹ thuật để đầu tư sửa chữa khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và thiết bị để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả khai thác của cầu cảng.

Hiện nay, có rất nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước quy định cụ thể về kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển. Theo đó chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP là “Định kỳ 05 năm tổ chức kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và công bố thông báo hàng hải theo quy định“

Quy trình kiểm định kết cấu hạ tầng công trình cảng biển

Kết cấu cảng biển sau một thời gian sử dụng, dưới tác dụng của nhiều yếu tố dẫn đến hiện trạng, chất lượng bị thay đổi. Kiểm định cho phép đánh giá được thực trạng chất lượng của kết cấu với các công việc chính như sau:

  • Thu thập số liệu về cầu cảng bao gồm điều kiện tự nhiên, khai thác sử dụng;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng kết cấu, sự toàn vẹn, kích thước công trình;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng vùng nước trước cầu cảng, hiện trạng mặt cầu;
  • Xây dựng hệ thống mốc quan trắc chuyển vị, đánh giá độ ổn định công trình;
  • Thí nghiệm, đánh giá chất lượng kết cấu BTCT, kết cấu thép;
  • Tính toán, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu;
  • Kết luận về điều kiện khai thác thực tế của công trình, đề xuất các giải pháp bảo trì để tiếp tục duy trì khả năng chịu lực hoặc các giải pháp sửa chữa, thay thế để khôi phục khả năng chịu lực.
  • Hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam:

Việt Nam có đường bờ biển dài, các công trình làm việc trong môi trường biển tăng đáng kể, trong đó hệ thống cầu cảng chiếm tỷ trọng lớn và tiếp xúc trực tiếp nhất với môi trường biển. Theo tổng hợp số liệu kết quả kiểm định định kỳ cảng biển, các số liệu tham khảo khác cho thấy, có hơn 50% bộ phận kết cấu bê tông và bê tông cốt thép bị ăn mòn, hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy chỉ sau từ 20 – 30 năm sử dụng, nhiều công trình hư hỏng nặng sau 7 – 15 năm. Như vậy, tuổi thọ sử dụng của các công trình thực tế nhỏ hơn nhiều so với tuổi thọ thiết kế.

Đặc điểm chung của phá hủy kết cấu bê tông cốt thép là cốt thép trong bê tông bị ăn mòn gây hình thành vết nứt trên bề mặt bê tông, dẫn đến phá hủy hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ, bê tông và cốt thép không còn làm việc đồng thời hoặc cốt thép bị ăn mòn gây giảm diện tích tiết diện cốt thép làm giảm sức kháng xuống tới mức gây nguy hiểm cho trạng thái giới hạn chịu lực.

Kiểm định nâng cấp năng lực khai thác cầu cảng

Tại sao doanh nghiệp cảng cần kiểm định nâng cấp năng lực khai thác?

Phần lớn các cảng tại Việt Nam hiện nay đã được xây dựng từ lâu, chủ yếu tiếp nhận tàu có trọng tải 10.000DWT đến 20.000DWT. Trong khi đó, nhu cầu khai thác cảng với tàu có trọng tải lớn ngày càng tăng. Điều đó buộc các cảng hiện hữu phải cải tạo, nâng cấp.

Tiêu chuẩn thiết kế đã và đang áp dụng hiện nay có hệ số an toàn cao, cho phép công trình khai thác được với tải trọng lớn hơn so với thiết kế. Tuy nhiên, việc không đánh giá chính xác được khả năng chịu lực thực tế của kết cấu dẫn đến khai thác với trọng tải quá lớn so với thiết kế, làm công trình nhanh chóng bị xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong khai thác.

Như vậy, việc nâng cấp cảng biển hiện hữu là cần thiết, nhằm tận dụng tối đa khả năng chịu lực thực tế của kết cấu. Kiểm định đánh giá khả năng chịu lực thực tế của công trình sẽ cho phép khai thác công trình với tải trọng phù hợp, đảm bảo an toàn, đồng thời đưa ra các giải pháp cải tạo, gia cường để đảm bảo công trình khai thác được với tải trọng nâng cấp theo yêu cầu.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kiểm định chất lượng công trình, MCIC tự hào đã thực hiện thành công nhiều công trình kiểm định nâng cấp năng lực khai thác cầu cảng như:

  • Kiểm định nâng cấp Bến số 1 cảng Dung Quất lên tàu dăm gỗ 70.000DWT và tàu tổng hợp 50.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp bến 1, 2, 3, 4 cảng Cửa Lò tiếp nhận tàu 15.000DWT đầy tải và tàu 25.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp cảng cá Hạ Long – Hải Phòng từ tàu 7.000DWT lên tàu 10.000DWT đầy tải và tàu 20.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp Bến số 1 cảng Vũng Áng từ tàu tổng hợp 30.000DWT lên tàu 45.000DWT giảm tải và tàu container 2.000Teu.
  • Kiểm định nâng cấp Bến số 2 cảng Vũng Áng từ tàu tổng hợp 45.000DWT lên tàu dăm gỗ 55.000DWT giảm tải và tàu container 3.000Teu.
  • Và còn hàng trăm bến cảng khác dọc các tỉnh thành ven biển trên lãnh thổ Việt Nam

Trong quá trình thực hiện kiểm định nâng cấp, nhiều trường hợp yều cầu khai thác đặt ra lớn hơn so với khả năng chịu lực của kết cấu. Khi đó, kết cấu cần được cải tạo, gia cường bằng các giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo chịu lực, tiết kiệm chi phí vàkhông ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng.

Giải pháp gia cường, tăng khả năng chịu lực kết cấu bằng vật liệu cốt sợi cường độ cao (FRP) là một trong không nhiều các giải pháp có thể đáp ứng được các yêu cầu trên. Đây là giải pháp tiên tiến được áp dụng rộng rãi trên thế giới vào các công trình như gia cố cầu cảng, gia cố cầu đường bộ, gia cố bảo vệ chân gian khoan biển, gia cố kết cấu chịu động đất,…