Tại sao doanh nghiệp cảng cần kiểm định nâng cấp năng lực khai thác?

Phần lớn các cảng tại Việt Nam hiện nay đã được xây dựng từ lâu, chủ yếu tiếp nhận tàu có trọng tải 10.000DWT đến 20.000DWT. Trong khi đó, nhu cầu khai thác cảng với tàu có trọng tải lớn ngày càng tăng. Điều đó buộc các cảng hiện hữu phải cải tạo, nâng cấp.

Tiêu chuẩn thiết kế đã và đang áp dụng hiện nay có hệ số an toàn cao, cho phép công trình khai thác được với tải trọng lớn hơn so với thiết kế. Tuy nhiên, việc không đánh giá chính xác được khả năng chịu lực thực tế của kết cấu dẫn đến khai thác với trọng tải quá lớn so với thiết kế, làm công trình nhanh chóng bị xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong khai thác.

Như vậy, việc nâng cấp cảng biển hiện hữu là cần thiết, nhằm tận dụng tối đa khả năng chịu lực thực tế của kết cấu. Kiểm định đánh giá khả năng chịu lực thực tế của công trình sẽ cho phép khai thác công trình với tải trọng phù hợp, đảm bảo an toàn, đồng thời đưa ra các giải pháp cải tạo, gia cường để đảm bảo công trình khai thác được với tải trọng nâng cấp theo yêu cầu.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kiểm định chất lượng công trình, MCIC tự hào đã thực hiện thành công nhiều công trình kiểm định nâng cấp năng lực khai thác cầu cảng như:

  • Kiểm định nâng cấp Bến số 1 cảng Dung Quất lên tàu dăm gỗ 70.000DWT và tàu tổng hợp 50.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp bến 1, 2, 3, 4 cảng Cửa Lò tiếp nhận tàu 15.000DWT đầy tải và tàu 25.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp cảng cá Hạ Long – Hải Phòng từ tàu 7.000DWT lên tàu 10.000DWT đầy tải và tàu 20.000DWT giảm tải.
  • Kiểm định nâng cấp Bến số 1 cảng Vũng Áng từ tàu tổng hợp 30.000DWT lên tàu 45.000DWT giảm tải và tàu container 2.000Teu.
  • Kiểm định nâng cấp Bến số 2 cảng Vũng Áng từ tàu tổng hợp 45.000DWT lên tàu dăm gỗ 55.000DWT giảm tải và tàu container 3.000Teu.
  • Và còn hàng trăm bến cảng khác dọc các tỉnh thành ven biển trên lãnh thổ Việt Nam

Trong quá trình thực hiện kiểm định nâng cấp, nhiều trường hợp yều cầu khai thác đặt ra lớn hơn so với khả năng chịu lực của kết cấu. Khi đó, kết cấu cần được cải tạo, gia cường bằng các giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo chịu lực, tiết kiệm chi phí vàkhông ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng.

Giải pháp gia cường, tăng khả năng chịu lực kết cấu bằng vật liệu cốt sợi cường độ cao (FRP) là một trong không nhiều các giải pháp có thể đáp ứng được các yêu cầu trên. Đây là giải pháp tiên tiến được áp dụng rộng rãi trên thế giới vào các công trình như gia cố cầu cảng, gia cố cầu đường bộ, gia cố bảo vệ chân gian khoan biển, gia cố kết cấu chịu động đất,…