Hiệu quả kép từ sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp MCIC

Hiệu quả kép từ sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp

Sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp được coi là một trong các giải pháp tiết kiệm tài nguyên môi trường, chống sạt lở, giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội. Tại Quảng Ninh, phương án sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp này đang diễn ra rất hiệu quả và được cho là sẽ mang lại kết quả kép cho kinh tế và môi trường của vùng này.

Thiếu hụt đất đá xây dựng – “dư thừa” đất đá đổ thải

Tại tỉnh Quảng Ninh, trung bình mỗi năm phát sinh 150 triệu m3 đất đá thải mỏ, chiếm dụng hàng nghìn hecta đất, ảnh hưởng nghiêm trọng cho môi trường xung quanh.

Các dự án của tỉnh đang càng ngày càng “khát” nguồn vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng, đặc biệt là đất đá. Khu đô thị – du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II tại phường Cẩm Trung, thành phố Cẩm Phả có tổng diện tích trên 482 nghìn m2, để thực hiện dự án này phải cần đến khoảng 3,5 triệu m3 đất đá. Tại cầu Cửa Lục 3, một công trình đầu tư công của tỉnh Quảng Ninh, theo kế hoạch, để san lấp mặt bằng khu vực này dự kiến cần tới 60.000 m3 khối đất đá, tương đương với 1 quả đồi. 

Giai đoạn 2021-2025, nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án trên địa bàn vào khoảng 640 triệu m3. Đến năm 2030, dự kiến số lượng này lên tới 1.02 tỷ m3.

Hiệu quả kép từ sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp MCIC
Khối lượng đất đá lớn tại tỉnh Quảng Ninh

Từng bước đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp

Nhận thức được tác hại của việc tồn đọng khối lượng lớn đất đá thải mỏ, UBND Quảng Ninh đã có những chủ trương mới nhằm thay đổi nguồn vật liệu san lấp.  

Để khuyến khích việc sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp như:

  • Giảm thuế, phí liên quan đến hoạt động khai thác và sử dụng đất đá thải mỏ.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để xử lý và sử dụng đất đá thải mỏ.

Từ đó rất nhiều doanh nghiệp bắt tay vào nghiên cứu nguồn đất đá thải tại các vùng trên địa bàn, ví dụ như: Tập đoàn TTP nghiên cứu nguồn đất đá thải ở bãi thải mỏ Tây Khe Sim, mỏ Tây Lộ Trí; Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tập trung khai thác bãi thải mỏ Suối Lại;…

Hiệu quả kép từ sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp MCIC
Khai thác, tái sử dụng đất đá thải mỏ

Hơn nữa, theo nghị quyết số 10 ngày 26/09/2022, tỉnh ủy Quảng Ninh đã đặt ra yêu cầu phải có lộ trình chấm dứt khai thác đất, đá đồi tự nhiên làm vật liệu san lấp mặt bằng tại các địa bàn Đông Triều, Quảng Yên, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn; tập trung sử dụng đất, đá thải mỏ, tro, xỉ thải từ các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp mặt bằng.

Việc khai thác và đưa đất đá thải mỏ vào sử dụng đều được giám sát rất nghiêm ngặt cả về quá trình và chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn vật liệu trước khi được chính thức đưa vào thi công.

Nhờ những chủ trương kịp thời này mà các dự án đã được cung cấp đủ vật liệu xây dựng, hơn nữa đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và góp phần bảo vệ môi trường.

Hiệu quả kép từ sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp MCIC
Nguồn đất đá thải mỏ sử dụng làm vật liệu san lấp dưới sự giám sát của chính quyền và nhân dân trên địa bàn

Hiệu quả kép từ việc sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp

Sử dụng đất đá thải mỏ là một trong số những giải pháp thay thế vật liệu san lấp mang lại hiệu quả cả về kinh tế và môi trường.

  1. Hiệu quả kinh tế:

  • Tạo nguồn thu nhập cho doanh nghiệp khai thác mỏ: Các doanh nghiệp tập trung khai thác và nghiên cứu tái chế đất đá thải mỏ, từ đó mua bán đất đá thải mỏ cho các đơn vị cần san lấp mặt bằng, tạo thêm nguồn thu nhập.
  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý đất đá thải: Việc sử dụng đất đá thải mỏ san lấp mặt bằng tại chỗ giúp giảm chi phí vận chuyển và xử lý so với phương án vận chuyển đi xa hoặc xử lý bằng các phương pháp truyền thống.
  • Giảm việc khai thác khoáng sản tự nhiên, giảm chi phí bù đắp và khai thác vật liệu.
  • Góp phần tăng trưởng nền kinh tế địa phương thông qua việc chuyển giao công nghệ và mua bán vật liệu
  1. Tác động đến môi trường:

  • Hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đất đá thải mỏ đến môi trường: Việc sử dụng đất đá thải mỏ san lấp mặt bằng giúp hạn chế diện tích bãi thải, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường nước, đất và không khí.
  • Giảm việc khai thác cát, đá tự nhiên: Việc khai thác cát, đá tự nhiên có ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, gây mất cân bằng tài nguyên thiên nhiên.
  • Cải thiện cảnh quan: Việc san lấp hố khai thác bằng đất đá thải mỏ giúp cải thiện cảnh quan khu vực khai thác, tạo môi trường xanh – sạch – đẹp.
  • Phòng chống sạt lở: Sử dụng đất đá thải mỏ để gia cố bờ sông, bờ biển giúp phòng chống sạt lở, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản trong các trường hợp thiên tai, bão lũ, khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Việc tận dụng được nguồn vật liệu dư thừa, xử lý thành vật liệu san lấp đem lại rất nhiều lợi ích cho địa phương và góp phần bảo vệ môi trường. Hiện nay tại Việt Nam, vật liệu san lấp cần được thay thế bởi các vật liệu tái chế, vật liệu nhân tạo, …. các công nghệ xử lý tiên tiến từ các nước trên thế giới, đem lại hiệu quả cao cho ngành xây dựng.

Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư công trình hàng hải việt nam – MCIC đã thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp và áp dụng tại một số dự án tại Việt Nam.

MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia, công trình cảng biển, xây mới khu đô thị lấn biển,…

Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/
Những lợi ích của vật liệu san lấp thay thế trong xây dựng - MCIC

Lợi ích của vật liệu san lấp thay thế trong xây dựng

Xây dựng là một trong những ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều tài nguyên nhất và có tác động lớn đến môi trường. Vì vậy, việc sử dụng vật liệu san lấp thay thế đã trở thành một xu hướng mới và hữu ích nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tối ưu hóa hiệu quả xây dựng. 

Những lợi ích của vật liệu san lấp thay thế

  1. Bảo Vệ Môi Trường:

Những lợi ích của vật liệu san lấp thay thế trong xây dựng - MCIC
Những lợi ích của vật liệu san lấp thay thế trong xây dựng

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng vật liệu san lấp thay thế là giảm thiểu sự tác động tiêu cực đến môi trường. Thay vì khai thác các tài nguyên tự nhiên như cát sông, đá, và đất trồng cây, chúng ta có thể tái chế và sử dụng lại các vật liệu san lấp như đất san lấp, bê tông tái chế, hoặc vật liệu từ phế thải xây dựng. Điều này giúp giảm bớt lượng rác thải xây dựng ra môi trường, bảo vệ môi trường trong hiện tại và tương lai.

  1. Tiết Kiệm Tài Nguyên:

Việc sử dụng vật liệu san lấp thay thế không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm tài nguyên tự nhiên. Khai thác cát sông và đá vôi không chỉ gây ra sự mất cân bằng môi trường mà còn ảnh hưởng đến trữ lượng nguồn tài nguyên. Sử dụng vật liệu san lấp thay thế giúp chúng ta giữ lại những tài nguyên quý báu này cho các thế hệ tương lai.

  1. Hiệu Suất Kỹ Thuật:

Vật liệu san lấp thay thế thường được thiết kế để có khả năng chịu lực tốt, kháng nước, và ít bị phá hủy do môi trường xung quanh. Các vật liệu như bê tông tái chế thường có tính chất cơ học tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với bê tông mới. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất và độ bền của các công trình xây dựng mà còn giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa sau này.

  1. Giảm Chi Phí:

Sử dụng vật liệu san lấp thay thế thường giúp giảm chi phí xây dựng. So với việc sử dụng vật liệu tự nhiên, vật liệu san lấp thay thế thường có giá thành thấp hơn và ít tốn kém trong quá trình vận chuyển và xử lý, giảm chi phí bảo dưỡng cấu kiện và sửa chữa những phần hư hỏng. Điều này giúp giảm tổng chi phí xây dựng và làm cho các dự án xây dựng trở nên có hiệu quả hơn về mặt kinh tế.

5. Kiểm Soát Chất Lượng:

Các vật liệu san lấp thay thế thường được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Việc sử dụng các vật liệu này giúp đảm bảo tính đồng đều và chất lượng của công trình xây dựng. Điều này làm tăng độ bền và giảm thiểu được những hư hỏng do chất lượng của vật liệu.

6. Tính Linh Hoạt:

Vật liệu san lấp thay thế thường dễ dàng trong việc xử lý và thi công. Sự linh hoạt này giúp tăng khả năng thiết kế, đáp ứng với các yêu cầu cụ thể của từng công trình, giúp giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết cho việc xây dựng, tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Việc sử dụng vật liệu san lấp thay thế không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên tự nhiên. Sự linh hoạt và hiệu quả của các vật liệu thay thế này giúp tạo ra các công trình xây dựng bền vững và chất lượng cao ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Các giải pháp thay thế vật liệu san lấp hiện nay

Nhờ tính linh hoạt và hiệu quả, các vật liệu thay thế hiện nay cũng đã bắt đầu được đưa vào sử dụng. Các giải pháp thay thế vật liệu san lấp có thể kể đến như sử dụng các vật liệu tái chế từ bê tông cũ, gạch, sử dụng vật liệu nhân tạo, sử dụng tro xỉ nhiệt điện, xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp, …. Đây đều là những giải pháp hiệu quả nâng cao hiệu suất thi công và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Một trong những giải pháp tối ưu đã và đang được áp dụng hiện nay là việc xử lý vật chất nạo vét thành vật liệu san lấp. Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam – MCIC đã thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về ổn định vật chất nạo vét thành vật liệu san lấp và áp dụng tại một số dự án tại Việt Nam.

Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h
Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h

MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia, công trình cảng biển, xây mới khu đô thị lấn biển,…

Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/
Giải pháp thay thế vật liệu san lấp trong xây dựng MCIC

Nhật Bản đã làm gì để thay thế cát tự nhiên trong xây dựng

Tình trạng thiếu hụt cát tại Nhật Bản đã diễn ra từ nhiều năm trước

Thời kỳ sau chiến tranh, Nhật Bản khai thác khối lượng lớn cát, phục vụ cho việc phục hồi đất nước. Vào năm 1967, nguồn cát tự nhiên chiếm 44% nguồn cung cho các công trình xây dựng và các lĩnh vực khác.Nhu cầu về cát sử dụng làm cốt liệu cho bê tông, đạt đỉnh điểm vào năm 1990, ở đỉnh cao của nền kinh tế bong bóng, vào khoảng 949 triệu tấn. Cát nhập khẩu vào Nhật Bản cũng ở mức trên 500.000 Tấn vào năm 1990. 

Nhu cầu về cát ở Nhật Bản thời điểm trước những năm 2000 là rất cao. Cho dù đã nhập khẩu một lượng lớn cát từ các nước khác, nhưng các công trình ở Nhật cũng có lúc tạm ngưng do thiếu hụt nguyên liệu.

Lượng cát ở các vùng biển giảm đáng kể và ngày càng trở nên thiếu hụt nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, một vài bãi biển đã đóng cửa vào những năm sau đó. Tỉnh Hiroshima đã cấm hoàn toàn việc khai thác cát từ những năm 1997. Bãi biển tỉnh Chiba đã bị đóng cửa vào năm 2011 do lượng cát giảm xuống quá mức, gây nguy hiểm cho người dân.

Giải pháp thay thế vật liệu san lấp trong xây dựng MCIC
Bãi biển tỉnh Chiba không còn nhiều cát như trước

Nhật Bản đã làm gì để “bù đắp” lượng cát thiếu hụt?

Trước áp lực thiếu hụt vật liệu đầu vào xây dựng, Nhật Bản đã đưa ra những giải pháp như sử dụng cát nhân tạo, xử lý vật chất nạo vét,…. để giảm sự phụ thuộc vào cát tự nhiên và giải quyết vấn đề thiếu cát xây dựng.

Công nghệ sản xuất cát nhân tạo là việc tái chế các vật liệu xây dựng như bê tông phế thải, thủy tinh, gạch….Các vật liệu tái chế này sẽ được nghiền nhỏ và loại bỏ các vật liệu “rác” còn lẫn vào. Cát nhân tạo sẽ được sàng lọc kỹ càng và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, rồi được đưa vào sử dụng thay thế cho cát tự nhiên.

Giải pháp thay thế vật liệu san lấp trong xây dựng
Sản xuất cát nhân tạo tại Nhật Bản

Công nghệ ổn định vật chất nạo vét thành vật liệu san lấp cũng góp phần quan trọng giúp Nhật Bản mở rộng quỹ đất xây dựng cầu cảng và sân bay. Công nghệ này được phát triển từ nguyên lý công nghệ lõi: sử dụng xi măng và các phụ gia đẩy qua ống trộn khí nén để cải tạo bùn mềm đã được Ông Akinori Sakamoto tiên phong nghiên cứu từ năm 1992.

Giải pháp thay thế vật liệu san lấp
Hình ảnh xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp

Để thúc đẩy việc sử dụng cát nhân tạo và các vật liệu thay thế, chính phủ đã đánh thuế cát tự nhiên cao hơn so với trước đó, khuyến khích người dân thay thế cát tự nhiên bằng cát nhân tạo và các vật liệu thay thế khác như bùn nạo vét đã qua xử lý, đá nghiền….

Cho đến hiện nay, Nhật Bản đã thay thế cát tự nhiên bằng các vật liệu khác khoảng 40 năm và đạt hiệu quả rất tốt. Mỗi năm Nhật Bản sản xuất 120 triệu tấn cát nhân tạo mỗi năm, đáp ứng 50% nhu cầu cát sử dụng cho bê tông. Công nghệ xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp cũng được ứng dụng hiệu quả, công nghệ này cũng được chuyển giao tại nhiều quốc gia như Bỉ, Hà Lan, Singapore…..Ngoài ra, Nhật Bản tích cực tái chế vật liệu xây dựng sử dụng làm cốt liệu cho bê tông và nhựa đường. Những nỗ lực của Nhật Bản trong việc thay thế cát tự nhiên là một ví dụ về việc giải quyết vấn đề thiếu hụt vật liệu.

Bài học cho Việt Nam trước việc thiếu hụt cát hiện nay

Cũng giống như Nhật Bản ở thế kỷ trước, hiện nay Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng do việc thiếu hụt cát xảy ra nghiêm trọng. Các công trình chậm tiến độ do thiếu vật liệu, nguồn cung vật liệu không đủ đáp ứng cho các công trình hiện tại và tương lai. Việc tái tạo cát tại các con sông diễn ra chậm, không đủ đáp ứng nhu cầu xây dựng quá cao của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Việt Nam cần có những giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt này như chuyển giao các công nghệ từ nước ngoài, đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sử dụng các vật liệu thay thế khác.

Nhận thấy vấn đề thiếu hụt cát sẽ ngày càng trầm trọng trong tương lai, công ty CP tư vấn đầu tư công trình hàng hải Việt Nam MCIC đã thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp. Cho đến nay, công nghệ đã được áp dụng thành công tại một số dự án tại Việt Nam.

Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h
Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h

MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Cát tặc ồ ạt hoạt động trở lại trên sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Không còn lén lút khai thác cát trái phép như trước, giờ đây cát tặc ngang nhiên sử dụng các loại xe trọng tải lớn hoạt động công khai giữa ban ngày.

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra công khai trên sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh – Ảnh: Báo tuổi trẻ

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, từ ngày 17-1 đến 19/1, tại khu vực sông Trà Khúc, đoạn giữa cầu Trường Xuân và cầu Thạch Bích, những bến bãi khai thác cát trái phép hoạt động liên tục giữa ban ngày.

Khoảng 10h sáng 17-1, hai xe tải chạy vào bến tập kết cát trái phép “ăn hàng”. Cả chục người nhanh chóng xúc cát từ bãi đổ lên xe. Chừng 30 phút, hai xe tải đầy cát và nhanh chóng di chuyển khỏi bãi.

Khoảng 14h ngày 18-1, ghi nhận của  báo Tuổi Trẻ Online, hoạt động khai thác và vận chuyển cát trái phép của cát tặc vẫn diễn ra công khai, với số lượng người tham gia rất đông.

Chiều 19-1, phóng viên phát hiện trên cầu Trường Xuân có bốn tàu hút cát dưới sông Trà Khúc (cách cầu Trường Xuân khoảng 700m về hướng thượng nguồn). 

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Những điểm tập kết cát trái phép hoạt động – Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Khu vực này đang đối mặt với tình trạng lấn chiếm và khai thác cát trái phép một cách trái pháp luật. Nơi đây có nhiều “bến đáp” nơi các phương tiện nhanh chóng “xuống hàng”. Dưới chân cầu Trường Xuân, đặc biệt, việc xúc cát từ ghe lên bờ diễn ra hết sức hoạt bát. Ghe khai thác cát trái phép nhanh chóng di chuyển đến các điểm trộm cát, nhường chỗ cho các phương tiện khác đang đợi ở phía lòng sông.

Theo báo cáo của Tuổi Trẻ Online, khu vực này giữa TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, nơi các xe tải chở cát từ bến đáp chủ yếu di chuyển về hướng TP Quảng Ngãi.

Ở điểm nối giữa đường dân sinh và bãi cát, các biện pháp như đổ bê tông để ngăn chặn hoạt động cát tặc trước đây đã không còn hữu hiệu. Trụ bê tông, có biển báo “Cấm khai thác cát trái phép”, vẫn còn nhưng đã bị di chuyển, tạo đường rộng để các xe tải tiếp tục hoạt động. Thậm chí, có những con đường mới được mở ra để xe tải dễ dàng hoạt động.

Cát tặc che đậy các lối đi bằng dụng cụ và xe cộ, để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, khi xe tải đến, những “chướng ngại vật” này thường bị dời đi một cách thuận lợi.

Chủ tịch tỉnh nói gì về tình trạng này?

Giữa năm 2023, trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã có những chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép.

Ông Minh yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt hơn nữa, xử lý khai thác cát trái phép cũng mạnh hơn. Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính, nếu người liên quan tái phạm phải củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án với tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồng thời, tại cuộc họp, ông Minh khẳng định: “Nếu chủ tịch UBND cấp huyện để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép sẽ bị chủ tịch UBND tỉnh tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm. 

Tương tự, chủ tịch UBND cấp huyện có quyền tạm đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND cấp xã để cát tặc lộng hành. Đây là thực hiện thẩm quyền theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015″.

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Hai ghe khai thác cát trái phép về điểm tập kết giữa cầu Trường Xuân và cầu Thạch Bích để xuống hàng – Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Nguồn: Báo Tuổi trẻ, 19/01/2024

Giải pháp bù đắp lượng cát thiếu hụt

Để giải quyết vấn đề cát thiếu hụt hiện nay, chính phủ đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới, tiên tiến; đưa ra những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp này. 

Nghe theo sự chỉ đạo của chính phủ, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư công trình Hàng hải việt nam – MCIC đã nghiên cứu và thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về ổn định vật chất nạo vét thành vật liệu san lấp. Cho đến hiện nay, công nghệ này đã và đang được áp dụng tại một số dự án tại Việt Nam.

MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia như: Dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc – Nam…

Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)

Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng

Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh

Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Website: mcic-vietnam.com.vn/

 https://www.facebook.com/mcicvietnam/

Bài viết có sử dụng tư liệu từ bài viết “Cát tặc lại ồ ạt khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc” của Báo Tuổi Trẻ, ngày 19/01/2024

o-nhiem-moi-truong-bien-da-nang-xu-ly-nao-vet-bun-thanh-vat-lieu-san-lap-mcic-viet-nam

Xử lý nghiêm vụ khai thác cát ở cửa sông Hàm Luông

UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu làm rõ hành vi vi phạm có tổ chức, việc lợi dụng chủ trương của tỉnh để trục lợi, khai thác, mua bán cát trái phép nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý.
Mới đây, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản giao công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng hỗ trợ UBND huyện Thạnh Phú lập hồ sơ, xử lý nghiêm vụ việc khai thác cát trái phép ở cửa sông Hàm Luông.

Bắt tàu “khủng” hút cát trái phép

Trước đó, ngày 29-5, tổ công tác gồm Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bến Tre, Đồn biên phòng Cổ Chiên, Công an huyện Thạnh Phú và Công an xã Thạnh Hải phát hiện tàu hút cát chuyên dụng SG-7791 được lai dắt bằng tàu gỗ ST-06347 đang hút cát trái phép tại vùng cửa sông Hàm Luông. Vị trí phát hiện phương tiện bơm hút cát trái phép cách Nhà máy điện gió số 5 của Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre khoảng 1 km.

Khai thác cát trái phép tại Hàm Luông

Tại thời điểm này, tàu SG-7791 và tàu gỗ lai dắt do ông Nguyễn Duy Huynh (ngụ Bình Dương) là người trực tiếp quản lý. Theo ông Huynh, khi lực lượng chức năng kiểm tra, phương tiện của ông đang bơm hút cát là thực hiện theo hợp đồng nạo vét giữa Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Nhân Hòa Phú Quốc (do ông làm tổng giám đốc) và Công ty cổ phần Đầu tư TGDH (viết tắt là Công ty TGDH) với nội dung thi công nạo vét thông luồng dự án Nhà máy điện gió số 5 vùng biển xã Thạnh Hải.

Cùng nội dung trong hợp đồng nêu trên, ông Huynh còn trưng ra hàng loạt hợp đồng dây chuyền có liên quan gồm: Hợp đồng giao khoán nạo vét giữa Công ty TGDH và Công ty cổ phần Viet Daishin; hợp đồng giao khoán việc giữa Công ty cổ phần Viet Daishin và Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre cùng các bản vẽ sơ đồ vị trí thi công nạo vét thông luồng dự án Nhà máy điện gió số 5.

Bên cạnh đó là thông báo của Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre về việc thi công hạng mục nạo vét để phương tiện tiếp cận các tua bin Nhà máy điện gió số 5, trong đó nêu: “Liên doanh giữa Tập đoàn Đông Đô – Bộ Quốc phòng và Công ty cổ phần Viet Daishin có trách nhiệm vận chuyển bùn, cát ra ngoài phạm vi dự án”.

“Công ty chúng tôi chỉ là đơn vị làm thuê, thấy các hợp đồng đầy đủ và thông tin về dự án rõ ràng, tôi mới cho phương tiện tới thực hiện nạo vét. Tất cả các hợp đồng và giấy tờ có liên quan tôi đã cung cấp đầy đủ cho cơ quan công an” – ông Huynh cho hay. Cũng theo ông Huynh, dù không ghi rõ trong hợp đồng nhưng số cát khai thác được, các công ty có liên quan và Công ty Nhân Hòa Phú Quốc thỏa thuận miệng bán cho các sà lan đến mua với giá 85.000 đồng/khối.

Ông Đào Công Thương, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú, cho biết vị trí các phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện khai thác cát trái phép nằm ngoài phạm vi được UBND tỉnh và huyện cho chủ trương nạo vét phục vụ thi công Nhà máy điện gió số 5.

“Chủ trương của tỉnh quy định rõ là sản phẩm nạo vét được tận thu phục vụ san lấp mặt bằng cho việc thi công Nhà máy điện gió số 5. Trường hợp doanh nghiệp dự án không tận thu được sản phẩm nạo vét thì phải giữ lại tài nguyên này và tập trung lại một điểm nhất định, không được vận chuyển hay mua bán” – ông Thương cho biết.

Chủ đầu tư nói “không liên quan”

Liên quan đến vụ việc trên,ông Mai Văn Long người đại diện của Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre khẳng định tàu hút cát bên ngoài, không liên quan gì đến dự án Nhà máy điện gió số 5 của Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre. “Tàu thuyền ở đâu vào, nói của dự án đâu có đúng. Phương tiện của công ty tôi có số hiệu đăng ký chứ đâu phải làm khơi khơi vậy” – ông Long nói.

Ngoài ra, ông Long không nói gì thêm: “Hợp đồng tôi có ký gì đâu mà hợp đồng, tôi có biết gì đâu mà hợp đồng, tôi chưa làm gì hết”.

Về phía Công ty cổ phần Viet Daishin, ông Nguyễn Mạnh Thao, Giám đốc công ty, xác nhận có ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre để nạo vét luồng phục vụ thi công Nhà máy điện gió số 5. Và sau đó, Công ty cổ phần Viet Daishin ký hợp đồng với Công ty TGDH để thực hiện nạo vét. Tuy nhiên, ông Thao cho biết chưa có lệnh cho đơn vị này tiến hành nạo vét.

Tiếp tục trao đổi với ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty TGDH, ông Trường xác nhận chưa nhận được lệnh khởi công của Công ty cổ phần Viet Daishin. Thời gian qua, công ty chỉ cho phương tiện tập kết đến khu vực nạo vét và đang tiến hành thử máy.

Hình thức khai thác cát là rất ngang nhiên. Dùng mọi giấy tờ bằng chứng để lách luật trong khi các bên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Việc thiếu hụt các vật liệu san lấp, trục lợi cá nhân đã dẫn đến các hành vi trái pháp luật. Đáng lên án hơn là việc lách luật đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong khi môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư. Hãy lựa chọn thông minh và sáng suốt để tránh vi phạm và tiếp tay cho các hành vi trái pháp luật!

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

Mối lo ô nhiễm môi trường khi nhận chìm bùn nạo vét tại Đà Nẵng.

Những ngày qua, khi 3 xà lan, tàu hút cùng xe múc di chuyển vào Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để tiến hành nạo vét thí điểm khu vực thi công số 1 ở vùng nước phía đông của Âu thuyền, đã có không ít ý kiến của các chuyên gia về môi trường quan ngại, việc chất bùn sau nạo vét sẽ lại được nhận chìm trên biển Đà Nẵng…

Nguy cơ ô nhiễm môi trường biển tại Đà Nẵng do nhận chìm bùn
Nguy cơ ô nhiễm môi trường biển tại Đà Nẵng do nhận chìm bùn

Tình trạng nhận chìm bùn tại Đà Nẵng

Ngày 14/4, Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đang thí điểm nạo vét, nhận chìm bùn lưu cữu ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, hướng tới việc đưa “điểm nóng” này ra khỏi danh sách ô nhiễm môi trường vào năm 2025.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt, đơn vị trúng thầu hạng mục này là Liên danh Công ty CP 126 và Công ty CP Phú Xuân sẽ phân ô Âu thuyền để vừa làm, vừa đánh giá hiệu quả, tác động trên cơ sở có sự giám sát, theo dõi của các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ đội Biên phòng, UBND quận Sơn Trà…

Theo Quyết định số 1719/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 của UBND TP Đà Nẵng, phạm vi nạo vét bùn tại Âu thuyền Thọ Quang có diện tích 50,17ha; tổng khối lượng bùn sau khi nạo vét, tách rác và nhận chìm là 346.790m3, tổng kinh phí là 99 tỷ đồng. Về phương án nhận chìm chất nạo vét, sử dụng 3 sà lan có công suất mỗi sà lan 1.495m3/ngày (trung bình 6 chuyến/ngày) để vận chuyển chất nạo vét đi nhận chìm, với khối lượng chất nạo vét dự kiến khoảng 3.500m3/ngày.

Tuy nhiên, những ngày qua dư luận người dân, các chuyên gia về môi trường đã rất quan tâm ngay khi dự án nạo vét tại Âu thuyền Thọ Quang được khởi động đã đặt câu hỏi: Đây là lần đầu tiên thực hiện nạo vét và nhận chìm khối lượng bùn lớn trên biển, theo dự kiến thì trong giai đoạn đầu sẽ vừa thi công, vừa đánh giá tác động với môi trường như vậy liệu có đảm bảo an toàn?

Khi thải trực tiếp hàng trăm nghìn m3 chất bùn nạo vét từ Âu thuyền Thọ Quang ra biển, liệu có tự lắng hay sẽ có những tác động về dòng chảy, tất cả vật chất ở dưới biển bị dịch chuyển và gây nguy hại cho hệ sinh thái, san hô tại biển Đà Nẵng. Đặc biệt là hiện tình trạng động thực vật, san hô biển, ven bán đảo Sơn Trà đang dần bị “nghèo” rất cần được phục hồi và bảo vệ…

Chiều 14/4, trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng khoa Môi trường – Công nghệ hóa, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, cho rằng, khu vực Âu thuyền Thọ Quang đã là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường từ lâu. Tầng trầm tích dày tích tụ lâu năm đã làm giảm sức chứa của Âu thuyền nên việc dọn rác, nạo vét là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện nạo vét và nhận chìm như thế nào lại là một vấn đề quan trọng, cần hết sức cân nhắc.

Bởi, khối lượng nạo vét khá lớn, lên đến gần 350.000m3, thành phần vật liệu nạo vét có đặc điểm hạt mịn (sét, bột và cát mịn là chủ yếu) nên dễ bị lan truyền, khuếch tán trong môi trường nước, khó lắng xuống đáy. Tỷ lệ ở dạng lỏng cao “Tỷ lệ bùn lên tới ~50%) càng thúc đẩy hiện tượng lan truyền, khuếch tán trong nước nhanh và xa hơn.

Cũng theo TS Nguyễn Thị Minh Phương, san hô khu vực Bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà, hiện nay đã gần như bị hủy diệt hoàn toàn, ở phía nam của bán đảo san hô cũng chết rất nhiều. Một trong những nguyên nhân san hô bị hủy diệt là do trầm tích. San hô phát triển do cộng sinh với tảo. Nếu trầm tích tăng đột ngột thì tảo cộng sinh sẽ chết trước do không đủ ánh sáng để quang hợp, san hô chết sau.

Khi vật chất ô nhiễm trên lan truyền đến sát chân bán đảo Sơn Trà, rạn san hô ít ỏi còn lại nơi đây chắc chắn sẽ bị hủy diệt, kéo theo nó là toàn bộ các sinh vật trong hệ sinh thái rạn san hô bị tác động. Điều này hiển nhiên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch địa phương cũng như những ngư dân có nguồn sống dựa vào vùng biển này…

Nguồn: https://cand.com.vn/

Phương án xử lý bùn nạo vét luồng hàng hải

✔️ Hiện nay công nghệ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP tiên tiến của Nhật Bản đang được các chủ đầu tư quan tâm không chỉ bởi khả năng tận dụng hiệu quả bùn nạo vét mà còn giúp giảm Chi phí, tháo gỡ gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội.
✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/