Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tầm nhìn đến năm 2050 MCIC

Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tầm nhìn đến năm 2050

Hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng biển.

Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tầm nhìn đến năm 2050 MCIC
Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tầm nhìn đến năm 2050

Một số chính sách tiêu biểu:

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Trong đó, hàng container từ 38 – 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 – 10,3 triệu lượt khách.

Giai đoạn đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới với năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 – 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 – 1,3%/năm.

Tại quy hoạch này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Nâng cấp cảng biển là nhiệm vụ hàng đầu

Nâng cấp cảng biển là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Các cảng biển hiện nay có sự chênh lệch về chất lượng dịch vụ, cũng như chất lượng cầu cảng. Vì vậy, chính phủ đã đưa ra các chính sách nhằm nâng cao chất lượng cầu cảng để có thể đáp ứng nhu cầu ra vào cảng của tàu bè, đảm bảo an toàn vận hành, thương mại hàng hải.

Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải 

Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải, bao gồm: Đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển, luồng hàng hải, công trình hàng hải, báo hiệu hàng hải, thông báo hàng hải, hoạt động của hoa tiêu hàng hải và quản lý hoạt động của tàu thuyền tại cảng biển và trong vùng biển Việt Nam đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Nhờ những chính sách mở đường này, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Cụ thể:

  • Năng lực xếp dỡ hàng hóa của cảng biển ngày càng tăng: Lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 đạt hơn 700 triệu tấn, năm 2023 đạt 750 triệu tấn, tăng 6,3% so với năm 2022.
  • Hạ tầng cảng biển ngày càng được hoàn thiện: Nhiều cảng biển lớn đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường vận tải hàng hóa.
  • Chất lượng dịch vụ cảng biển ngày càng được nâng cao: Các cảng biển Việt Nam đang áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và khai thác cảng biển, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Tuy nhiên, hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như:

  • Hạ tầng cảng biển chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội: Một số cảng biển còn thiếu các bến cảng, thiết bị hiện đại, năng lực xếp dỡ hàng hóa thấp, chất lượng kết cấu cảng còn thấp, cầu cảng thường xuyên xuống cấp, xâm thực, giảm khả năng chịu lực,…
  • Công tác quản lý cảng biển còn chưa chặt chẽ: Việc vi phạm các quy định về quản lý cảng biển còn xảy ra khá nhiều, ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động cảng biển.
  • Chất lượng dịch vụ cảng biển còn chưa đồng đều: Một số cảng biển chất lượng dịch vụ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp sau:

  • Tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật về cảng biển: Tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cảng biển.
  • Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng cảng biển: Phát triển các cảng biển hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển: Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và khai thác cảng biển.
  • Tăng cường công tác quản lý cảng biển: Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường tại cảng biển.

Phát triển hệ thống cảng biển là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Với những chính sách và giải pháp phù hợp, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường vận tải hàng hóa và nâng cao vị thế cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Là doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực tư vấn hàng hải, Công ty tư vấn đầu tư công trình Hàng Hải Việt Nam – MCIC cung cấp hiệu quả – kinh tế các Gói dịch vụ: Lập hồ sơ an nình cảng biển; Hồ sơ giao khu vực biển; Xin cấp phép khu neo đậu, khu chuyển tải; Giấp phép kinh doanh cảng biển; Giấy phép công bố cảng biển; Kiểm định kết cấu công trình cầu cảng; Đánh giá tuổi thọ; Lập quy trình bảo trì cầu cảng. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/
Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh

Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh

Hàng ngàn khối đá Block ngổn ngang giữa đất rừng của người dân

Người dân tại thôn Khau Vy, xã An Phú, huyện Lục Yên ( Yên Bái ) cho biết, thời gian gần đây khu vực vườn rừng của họ “bỗng dưng” xuất hiện các hòn đá lớn lăn từ trên cao xuống, khiến toàn bộ cây cối trong khu vực bị dập nát, đất đai hư hại, gây nguy hiểm cho người dân và vật nuôi xung quanh.

Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh
Đất đá ngổn ngang gây nguy hại cho người dân

Nguyên nhân khối đất đá này do đâu?

Người dân nơi đây khẳng định, toàn bộ khối lượng đất đá này từ mỏ đá trắng của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng. Công ty này hiện đang khai thác cắt xẻ đá Block ở khu vực này.

Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng có địa chỉ tại tổ 1, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Người đại diện Công ty là ông Trần Đăng Thắng.

Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng đã sắp xếp một công trường lớn với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, hệ thống điện nước được lắp đặt bài bản.

Hoạt động khai thác của công ty này diễn ra thường xuyên, không ngừng nghỉ. Khi có đoàn kiểm tra về, việc khai thác cũng chỉ tạm dừng ít lâu rồi lại tiếp tục, gây không ít phiền phức cho người dân. 

Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh
Máy móc và thiết bị hiện đại vẫn đang hoạt động không ngừng nghỉ

Các cơ quan địa phương đã vào cuộc nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan

Trước thực trạng khai thác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất rừng, người dân ở đây đã nhiều lần báo cáo lên chính quyền, đề nghị chính quyền can thiệp giải quyết, nhưng người dân vẫn không nhận được bất cứ kết luận gì từ phía các cơ quan chức năng.

Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh
Hàng ngàn tấn đá vùi lấp đất rừng trồng cây của người dân

Một người dân vô cùng bức xúc cho hay: “Không những vùi lấp cây cối hoa màu của chúng tôi, Công ty Mạnh Thắng còn tự ý đào bới đánh một con đường vào khu rừng trồng cây trẩu của các hộ gia đình gần ngay đó để đưa thiết bị khoan cắt xuống sát bờ hồ phục vụ khai thác đá”.

Khai thác đá trái phép để lấy vật liệu san lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh
Hàng ngàn héc ta đất bị ảnh hưởng do việc khai thác cát của Công ty TNHH vận tại Mạnh Thắng

Ngày 24/1/2024, ông Phạm Văn Chinh – Chủ tịch UBND xã An Phú xác nhận: “Đúng là trên địa bàn thôn Khau Vy có Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng đầu tư khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này đã bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý. Đồng thời doanh nghiệp này đã bị nghiêm cấm vận chuyển đá ra khỏi khu vực mỏ”.

“UBND xã cũng đã nhận được đơn kiến nghị của người dân liên quan đến việc khai thác đá và san lấp mặt bằng của Công ty Mạnh Thắng, UBND xã đã vào kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác và san lấp để giải quyết các kiến nghị của người dân”.

“Thời gian qua, không chỉ UBND xã An Phú kiểm tra mà Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã vào cuộc kiểm tra đối với doanh nghiệp này”,

Cho dù các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc và xử lý nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên tiếp tục khai thác đá, gây ảnh hưởng lớn cho người dân xung quanh.

Vì vậy các cấp chính quyền cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa, làm rõ hành vi khai thác đá và san lấp mặt bằng của Công ty Mạnh Thắng, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại sao lại khai thác đá Block?

Đá Block là các khối đá tự nhiên hoặc nhân tạo được cắt hoặc đúc thành hình dạng và kích thước cụ thể để sử dụng trong việc xây dựng các công trình kiến trúc, đặc biệt là các công trình lớn như tường, cột, hoặc móng.

Đá cũng là một trong số những nguyên liệu quan trọng trong xây dựng. Nhưng nếu càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp khai thác đá ngang nhiên như công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng, không chỉ đá mà rất nhiều vật liệu xây dựng sẽ không còn đủ trữ lượng cho các công trình trong tương lai.

Giải pháp nào bù đắp lượng vật liệu thiếu hụt này?

Hiện nay chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới thay thế vật liệu san lấp truyền thống với các chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Một trong số những công nghệ mới, tiên tiến, thay thế vật liệu san lấp hiệu quả là việc sử dụng vật chất nạo vét đã qua xử lý.

Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư công trình hàng hải Việt Nam – MCIC đã đầu tư nghiên cứu và thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về công nghệ xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp. MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia, công trình cảng biển, xây mới khu đô thị lấn biển,…

Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h
Dây chuyền xử lý bùn nạo vét thử nghiệm tại cảng Cửa Cấm Hải Phòng với công suất 300m3/h

Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)

Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng

Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh

Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Website: mcic-vietnam.com.vn/

 https://www.facebook.com/mcicvietnam/

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Cát tặc ồ ạt hoạt động trở lại trên sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Không còn lén lút khai thác cát trái phép như trước, giờ đây cát tặc ngang nhiên sử dụng các loại xe trọng tải lớn hoạt động công khai giữa ban ngày.

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra công khai trên sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh – Ảnh: Báo tuổi trẻ

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, từ ngày 17-1 đến 19/1, tại khu vực sông Trà Khúc, đoạn giữa cầu Trường Xuân và cầu Thạch Bích, những bến bãi khai thác cát trái phép hoạt động liên tục giữa ban ngày.

Khoảng 10h sáng 17-1, hai xe tải chạy vào bến tập kết cát trái phép “ăn hàng”. Cả chục người nhanh chóng xúc cát từ bãi đổ lên xe. Chừng 30 phút, hai xe tải đầy cát và nhanh chóng di chuyển khỏi bãi.

Khoảng 14h ngày 18-1, ghi nhận của  báo Tuổi Trẻ Online, hoạt động khai thác và vận chuyển cát trái phép của cát tặc vẫn diễn ra công khai, với số lượng người tham gia rất đông.

Chiều 19-1, phóng viên phát hiện trên cầu Trường Xuân có bốn tàu hút cát dưới sông Trà Khúc (cách cầu Trường Xuân khoảng 700m về hướng thượng nguồn). 

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Những điểm tập kết cát trái phép hoạt động – Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Khu vực này đang đối mặt với tình trạng lấn chiếm và khai thác cát trái phép một cách trái pháp luật. Nơi đây có nhiều “bến đáp” nơi các phương tiện nhanh chóng “xuống hàng”. Dưới chân cầu Trường Xuân, đặc biệt, việc xúc cát từ ghe lên bờ diễn ra hết sức hoạt bát. Ghe khai thác cát trái phép nhanh chóng di chuyển đến các điểm trộm cát, nhường chỗ cho các phương tiện khác đang đợi ở phía lòng sông.

Theo báo cáo của Tuổi Trẻ Online, khu vực này giữa TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, nơi các xe tải chở cát từ bến đáp chủ yếu di chuyển về hướng TP Quảng Ngãi.

Ở điểm nối giữa đường dân sinh và bãi cát, các biện pháp như đổ bê tông để ngăn chặn hoạt động cát tặc trước đây đã không còn hữu hiệu. Trụ bê tông, có biển báo “Cấm khai thác cát trái phép”, vẫn còn nhưng đã bị di chuyển, tạo đường rộng để các xe tải tiếp tục hoạt động. Thậm chí, có những con đường mới được mở ra để xe tải dễ dàng hoạt động.

Cát tặc che đậy các lối đi bằng dụng cụ và xe cộ, để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, khi xe tải đến, những “chướng ngại vật” này thường bị dời đi một cách thuận lợi.

Chủ tịch tỉnh nói gì về tình trạng này?

Giữa năm 2023, trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã có những chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép.

Ông Minh yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt hơn nữa, xử lý khai thác cát trái phép cũng mạnh hơn. Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính, nếu người liên quan tái phạm phải củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án với tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồng thời, tại cuộc họp, ông Minh khẳng định: “Nếu chủ tịch UBND cấp huyện để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép sẽ bị chủ tịch UBND tỉnh tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm. 

Tương tự, chủ tịch UBND cấp huyện có quyền tạm đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND cấp xã để cát tặc lộng hành. Đây là thực hiện thẩm quyền theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015″.

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc
Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc

Hai ghe khai thác cát trái phép về điểm tập kết giữa cầu Trường Xuân và cầu Thạch Bích để xuống hàng – Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Nguồn: Báo Tuổi trẻ, 19/01/2024

Giải pháp bù đắp lượng cát thiếu hụt

Để giải quyết vấn đề cát thiếu hụt hiện nay, chính phủ đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới, tiên tiến; đưa ra những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp này. 

Nghe theo sự chỉ đạo của chính phủ, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư công trình Hàng hải việt nam – MCIC đã nghiên cứu và thành công tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản về ổn định vật chất nạo vét thành vật liệu san lấp. Cho đến hiện nay, công nghệ này đã và đang được áp dụng tại một số dự án tại Việt Nam.

MCIC tin rằng ứng dụng công nghệ mới này sẽ là một trong những giải pháp nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt cát san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia như: Dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc – Nam…

Để biết thêm chi tiết về công nghệ mới này xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)

Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng

Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh

Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Website: mcic-vietnam.com.vn/

 https://www.facebook.com/mcicvietnam/

Bài viết có sử dụng tư liệu từ bài viết “Cát tặc lại ồ ạt khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc” của Báo Tuổi Trẻ, ngày 19/01/2024

o-nhiem-moi-truong-bien-da-nang-xu-ly-nao-vet-bun-thanh-vat-lieu-san-lap-mcic-viet-nam

Thiếu hụt vật liệu san lấp cho dự án trọng điểm ĐBSCL

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị An Giang nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm của vùng ĐBSCL

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc cùng UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ vật liệu cát phục vụ thi công một số dự án tại khu vực ĐBSCL.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận 2 cho biết, nhu cầu cát cho công tác thi công nền đường của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là 1,41 triệu m3.

Được sự hỗ trợ của An Giang, các nhà thầu của đã tiếp cận 3 nguồn cát với trữ lượng 0,66 triệu m3. Tuy nhiên tiến độ cấp của các mỏ rất chậm, công suất tổng chỉ được khoảng 4000-6000m3/ngày trong khi yêu cầu tiến độ dự án khoảng 10.000m3/ngày. Do đó, ông Thi kiến nghị An Giang tiếp tục hỗ trợ 0,75 triệu m3 còn thiếu.

o-nhiem-moi-truong-bien-da-nang-xu-ly-nao-vet-bun-thanh-vat-lieu-san-lap-mcic-viet-nam
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc cùng UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ vật liệu cát phục vụ thi công một số dự án tại khu vực ĐBSCL.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, An Giang hiện đã hỗ trợ đến công trường 530.000m3/800.000m3. Ông Thi cho biết tiến độ thi công dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện đang rất cấp bách, đòi hỏi phải đắp xong toàn bộ cát nền đường và gia tải trong tháng 6-2022. Vì vậy Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh An Giang có ý kiến với các đơn vị khai thác sớm thực hiện thủ tục cấp cát cho dự án, bảo đảm tổng công suất của 3 mỏ từ 7.000-10.000m3/ngày.

Đồng thời ông Thi đề nghị An Giang hỗ trợ hơn 10 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và tỉnh cần tăng công suất khai thác lên 150%, sớm đưa vào các mỏ khai thác cát mỏ đã quy hoạch, trong đó có mỏ cát núi Xuân Tô và Núi Cấm để đảm bảo đủ cát bố trí cho các dự án.

Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang khẳng định từ nay đến những tháng đầu năm 2023, sẽ cung cấp cát cho dự án tuyến tránh và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ như đã cam kết.

Tuy nhiên ông Trí cho biết hiện 1 số mỏ trên địa bàn đã hết trữ lượng khai thác, việc tăng công suất là khó.

Theo ông Trí, tỉnh không còn khả năng cân đối như đề xuất của Ban Quản lý Dự án Mỹ thuận được, chỉ có thể tăng công suất cung cấp 1,100 triệu m3. Còn 2 mỏ cát núi Xuân Tô và Núi Cấm với trữ lượng 10 triệu khối. Khi đề xuất thì tỉnh từ chối bởi công tác GPMB rất là gian nan, việc khai thác này sẽ phá hư hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu tại đây, chi phí để sửa chữa là rất lớn. Bên cạnh đó tỉnh còn phải cung cấp cát cho các dự án trên địa bàn với trữ lượng khoảng 10,500m3

Thứ trưởng Lâm cho biết theo kế hoạch trong năm 2023, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, trong đó có dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nhu cầu vật liệu cho dự án là rất lớn khoảng 18 triệu m3.

Ngoài ra, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 dự án cao tốc trục ngang trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với chiều dài 188km, nhu cầu cát cho các dự án này là rất lớn.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh An Giang cũng đang triển khai dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Chính Phủ, Bộ GTVT cũng như địa phương đều mong muốn tuyến này sẽ hoàn thành vào tháng 8-2023.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ cũng đã tính toán về các nguồn vật liệu khác; đồng thời nghiên cứu các mỏ cát của các địa phương và tính toán ảnh hưởng khi tăng công suất khai thác.

Từ đó Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm của vùng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nguồn cát của địa phương chủ yếu từ các mỏ và từ việc chỉnh trị, nạo vét luồng. Địa phương sẵn sàng hỗ trợ cát cho các dự án của vùng theo khả năng của mình.

Tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp hiện nay là rất nghiêm trọng. Các phương án khai thác mỏ cũng chỉ cung cấp được một phần nào đó sự thiếu hụt vật liệu này.

✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/
phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC

Khai thác cát trái phép trên vùng biển thành phố Hồ Chí Minh

Tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép cát trên biển thuộc thành phố Hồ Chí Minh diễn biến rất phức tạp. Khi bị phát hiện, các đối tượng sẵn sàng chống trả, nhấn chìm phương tiện và liều mình nhảy xuống sông bỏ trốn.

phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC
Khai thác cát trái phép tại vùng biển Hồ Chí Minh

 Tình trạng khai thác cát trái phép trên vùng biển Hồ Chí Minh

Ngày 17/05/2022, trên khu vực biên giới thuộc vùng biển huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, Đồn Biên phòng Long Hòa phối hợp Hải đội 2 thuộc Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tuần tra, phát hiện phương tiện mang số hiệu HP 4786 đang thực hiện hành vi bơm hút trái phép khoáng sản từ biển. Tang vật thu giữ khoảng 800 m3 cát.

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Nguyễn Công Tuyên không xuất trình được giấy tờ và giấy phép có liên quan đến việc khai thác khoáng sản.

Hiện, phương tiện vi phạm cùng toàn bộ tang vật đã được cơ quan chức năng lập biên bản và di lý về neo đậu tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, rạng sáng 16-5, lực lượng bộ đội biên phòng cũng phát hiện, tạm giữ ba phương tiện có khai thác cát trái phép, gồm: phương tiện có số hiệu HP 4005 do ông Ngô Văn Tuyệt (sinh năm 1987, quê Nam Định) điều khiển; phương tiện có số hiệu HD 2479 do ông Vũ Văn Nhất (sinh năm 1989, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) điều khiển và phương tiện có số hiệu BV 3456 do ông Trần Văn Trung (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Nam Định) điều khiển. Trên ba phương tiện đang chở khoảng 1.800m3 cát.

Theo các cơ quan chức năng, hoạt động khai thác cát trái phép trên vùng biển thành phố Hồ Chí Minh đang có những diễn biến rất phức tạp, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, liều lĩnh, hoạt động lén lút, chủ yếu vào ban đêm.

Đồng thời, các đối tượng còn cho người thám thính, báo động trong quá trình hoạt động. Trường hợp phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng sẵn sàng chống trả, nhấn chìm phương tiện và liều mình nhảy xuống sông bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác trục vớt, thu giữ tang vật, xử lý các đối tượng vi phạm.

Tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng và vật liệu san lấp hiện nay là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép một cách liều lĩnh như vậy. Do nguồn cung không đủ cầu , lợi nhuận cao nên các đối tượng đã bất chấp mọi hành vi sai trái để khai thác tài nguyên biển một cách trái phép. gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và tài nguyên môi trường..

✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư. Hãy lựa chọn thông minh và sáng suốt để tránh vi phạm và tiếp tay cho các hành vi trái pháp luật!

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/
phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC

Thiếu vật liệu làm dự án cao tốc Bắc-Nam

Trước thực trạng nguồn cung vật liệu xây dựng đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang gặp khó khăn,  Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông vận tải đã họp, tìm cách gỡ vướng trong triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam.

Còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên, tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện ngay công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; và các quy hoạch khác có liên quan đảm bảo để các nhà thầu có thể khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường ngay sau khi ký hợp đồng xây dựng.

Về các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án trên.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định các Nghị quyết trên đã cơ bản tháo gỡ được vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cung cấp cho các dự án thành phần. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay vẫn còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần.

Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ dự án

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sử dụng tro sỉ, cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC-300x186

Đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đối với tiềm năng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Do vậy, đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải) đề xuất hai Bộ nghiên cứu để làm rõ tiềm năng, chất lượng, khả năng sử dụng, điều kiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đáy biển đồng thời đánh giá tác động đến môi trường khi khác thác.

✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/