Ngày 9 tháng 2 năm 1976 bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải có quyết định số 432/QĐ-TC thành lập cảng Nha Trang trực thuộc Tổng cục đường biển thuộc Bộ Giao thông Vận Tải Việt Nam. Trước tháng 4 năm 1975 cả Cảng Nha Trang thuộc sự quản lý của Nha Thương Cảng Đà Nẵng về mặt hành chính, còn việc bốc xếp do hai nghiệp đoàn tư nhân ( khoảng 1000 người ) đảm nhận. Cảng Nha Trang được Bộ Giao thông vận tải thành lập trên cơ sở tiếp nhận những hạng mục còn sót lại từ các năm trước.
Khi đó, Cảng Nha Trang chỉ là một bến cảng kết cấu thép, dài 90m được xây dựng từ những năm 1960. Năm 1985, Cảng Nha Trang lần đầu tiên vay vốn tín dụng trong nước để đầu tư xây dựng cầu mới có chiều dài cảng 172m.
Năm 1997, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và phát triển Cảng Nha Trang. Từ đó đến nay cảng được đưa vào sử dụng với vai trò là một cảng du lịch quốc tế.
Cảng Nha Trang đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực nói riêng và cả nước nói chung, phục vụ tốt nhất cho ngành đánh bắt, chế biến hải sản góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của địa phương.
THỜI GIAN DÀI SỬ DỤNG, CẢNG ĐÃ XUỐNG CẤP NGHIÊM TRỌNG
Sau một thời gian dài sử dụng, Cảng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được bảo trì, sửa chữa hợp lý.
Nhiều người cho rằng cảng Nha Trang không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh và du khách đến thăm quan.
Đại diện Công ty CP cảng Nha Trang khẳng định: “Trải qua quá trình sử dụng lâu dài và ảnh hưởng của thời tiết khu vực cảng biển, các hạng mục công trình cảng Nha Trang đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, mục tiêu ban đầu của cảng Nha Trang là cảng bốc xếp hàng hóa, nay được chuyển đổi công năng thành cảng du lịch quốc tế, vì vậy cơ sở hạ tầng cảng Nha Trang không thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch”.
ĐỀ ÁN SỬA CHỮA CẢNG NHA TRANG
UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng về việc tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang. Trong thời gian sửa chữa, cảng Nha Trang không nhận các chuyến tàu khách nội địa, ma chỉ tiếp nhận các chuyến tàu khách du lịch quốc tế đến Nha Trang. Quá trình sửa chữa trong thời gian tối đa là 6 tháng, để nhanh chóng đưa vào sử dụng sớm nhất có thể.
Cảng Nha Trang cần được kiểm định đánh giá hiện trạng để kiểm tra các vết nứt vỡ, hư hỏng trên bê tông, cũng như sự ăn mòn của cốt thép chịu lực. Ngoài ra do tiếp xúc với nước biển, các cấu kiện công trình tại cảng cần được quét lớp sơn chống ăn mòn để bảo vệ công trình.
Là doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực tư vấn hàng hải, Công ty tư vấn đầu tư công trình Hàng Hải Việt Nam – MCIC cung cấp hiệu quả – kinh tế các Gói dịch vụ: Kiểm định kết cấu công trình cầu cảng; Đánh giá tuổi thọ; Lập quy trình bảo trì cầu cảng. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: