Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và Bảo trì kết cấu cảng biển

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển

Công tác kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động khai thác, vận hành cảng biển, góp phần đắc lực vào sự phát triển lâu dài và bền vững của cảng biển.
Theo Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017Thông tư số 52/2017/TT-BGTVT ngày 29 tháng 12 năm 2017, chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển.
Thực hiện vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải nói chung và cảng biển nói riêng, hiện nay Cục Hàng hải Việt Nam đang tổ chức kiểm tra việc thực hiện kiểm định định kỳ và bảo trì công trình hàng hải tại các khu vực cảng biển trên cả nước.
Kiểm định kết cấu cầu cảng và đánh giá tuổi thọ, lập quy trình bảo trì cầu cảng là một trong những lĩnh vực thế mạnh của MCIC Việt Nam – Công ty có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn thiết kế, kiểm định, khảo sát và bảo trì công trình hàng hải tại Việt Nam.
MCIC đã thực hiện kiểm định kết cấu, đánh giá tuổi thọ, lập quy trình bảo trì cho hàng trăm cầu cảng từ cấp I đến cấp IV cho hàng trăm khách hàng trên cả nước.

Khách hàng tiêu biểu của MCIC Việt Nam

Các khách hàng tiêu biểu của MCIC đã và đang hài lòng với dịch vụ của chúng tôi:

1.Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin
2.Công ty xi măng Nghi Sơn
3.Công ty CP cảng Quảng Bình
4.Công ty CP Phân bón Miền Nam
5.Công ty TNHH Vận tải Tiến Mạnh
6.Công ty Xăng dầu Khu vực III – TNHH MTV
7.Công ty CP Dịch vụ Vận tải Sài Gòn
8.Công ty TNHH Nhà nước MTV CN tàu thủy Sài Gòn
9.Công ty TNHH MTV Đóng tàu và CN hàng hải SG
10.Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu SG
11.Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tự Long
12.Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 1
13.Công  ty Xăng dầu Quân đội khu vực 2
14.Công ty TNHH Total Gas Việt Nam
15.Học viện Hải Quân
16.Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa
17.Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ
18.Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu Nhà Bè
19.Chi nhánh phía Nam Công ty CP Xi măng Cẩm Phả
20.Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC
21. Công ty TNHH MTV Cảng Ba Son
22. Công ty Xi măng Hải PhòngCông ty CP Vận tải Việt Tín
23. Công ty CP kho vận thương mại và dịch vụ Megatrans
24. Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Hải Nam
25. Công ty CP Đóng tàu Thái Bình Dương
26. Công ty Liên doanh phát triển tiếp vận số 1
27. Công ty TNHH Quang Hưng
28. Công ty TNHH Thương mại Nam Ninh
29. Công ty CP Cảng Đoạn Xá
30. Công ty cổ phần cảng Nam Hải Đình Vũ
31. Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam
32. Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và vận tải Cần Thơ
33.Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Phúc Thành
34. Công ty CP HH Vedan Việt Nam
35. Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào
36. Công ty TNHH MTV Cảng Ba Son
37. Công ty CP cảng Nam Hải
38. Công ty CP thương mại Duy Linh
39. Công ty CP Cảng Cửa Cấm
40. Công ty TNHH Sanrimjohap Vina
41. Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân
42. Công ty TNHH Nhựa và hóa chất TPC Vina
43. Công ty TNHH MTV Tổng công ty phát điện 3
44. Công ty TNHH Holcim Việt Nam
45. Công ty TNHH dầu khí Đài Hải
46. Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh
47. Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam
48. Công ty CP xi măng Hạ Long
49. Tổng công ty xăng dầu quân đội
50. Công ty TNHH MTV thủy sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long
51. Công ty CP giám định năng lượng Việt Nam
52. Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC
53. Công ty CP TM đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu
54. Công ty CP đóng tàu và DV dầu khí Vũng Tàu
55. Công ty Nhiệt điện Cần Thơ chi nhánh Tổng công ty phát điện 2 – Công ty TNHH MTV
56. Nhà máy Super Phốt Phát Long Thành – Công ty CP phân bón Miền Nam
57. Công ty TNHH Thanh Liêm
58. Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
59. Công ty TNHH MTV xăng dầu Bà Rịa–Vũng Tàu
60. Tổng công ty CP Bảo hiểm quân đội (MIC)
61. Chi nhánh Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam – Công ty TNHH MTV – Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu
62. Nhà Bè (PV Oil Nhà Bè)
63. Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro
64. Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ – Chi nhánh Công ty
65. TNHH một thành viên – Tổng Công ty Phát điện 3
66. Công ty Cổ phần Thương mại Hiệp Phước
67. Công ty TNHH Saint – Gobain Việt Nam
68. Công ty TNHH MTV Xi măng Hạ Long
69. Công ty TNHH Công nghiệp FU-I
70. Công ty Cổ phần Kinh doanh khí Miền Nam
71. Công ty Cổ phần Công nghiệp Thủy sản
72. Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khai
73. thác Hải sản Biển Đông–Cảng cá Cát Lở – Vũng Tàu
74. Công ty TNHH Hà Lộc
75. Trung tâm phát triển hạ tầng
76. Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang
77. Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long
78. Công ty TNHH Khí hóa lỏng Thăng Long
79. Công ty TNHH ELF Gaz Đà Nẵng
80. Công ty Lương thực sông Hậu
81. Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long
82. Công ty Cổ phần muối Khánh Hòa
83. Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ
84. Công ty TNHH LD Kho ngoại quan XD Vân Phong
85. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà
86. Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Phúc Thành
87. Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Thắng Lợi
88. Công ty Xăng dầu Bình Định
89. Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam
90. Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam
91. Công ty Cổ phần Nhiệt điện Thăng Long
92. Công ty Cổ phần Kho cảng Ngoại quan và TM Dầu khí
93. Nam Sông Hậu Gò Công
94. Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Bắc
95. Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Nam
96. Công ty CP Đầu tư Hồng Bàng
97. Công ty TNHH Sơn Trường
98.Công ty CP Cảng Chân Mây
99. Công ty CP Vận tải và cung ứng xăng dầu
100. Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Hải Nam
101. Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật
102. Công ty TNHH Tuấn Quỳnh
103. Công ty CP Dầu khí Mê Kong
………………..……

MCIC cam kết cung cấp dịch vụ trọn gói, chuyên nghiệp và hiệu quả tới Quý khách hàng.
Để nhận được tư vấn báo giá vui lòng liên hệ Hotline: 0936.694.728 (Mr. Việt Anh)
————————
👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

Hiện trạng kết cấu cầu cảng Việt Nam và sự cần thiết của việc kiểm định cảng

Tại sao cần kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển?

Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm trađánh giáquản lý chất lượng, thi công sửa chữa công trình cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển là việc đánh giá chất lượng, khả năng khai thác bình thường của kết cấu, bảo đảm an toàn hàng hảian ninh hàng hảiphòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác. Đồng thời, kiểm định chất lượng là cơ sở cho việc xem xét các phương án kỹ thuật để đầu tư sửa chữa khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và thiết bị để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả khai thác của cầu cảng.

Hiện nay, có rất nhiều Nghị địnhThông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước quy định cụ thể về kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển. Theo đó chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP là “Định kỳ 05 năm tổ chức kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và công bố thông báo hàng hải theo quy định

Các công việc chính của kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển

Kết cấu cảng biển sau một thời gian sử dụng, dưới tác dụng của nhiều yếu tố dẫn đến hiện trạng, chất lượng bị thay đổi. Kiểm định cho phép đánh giá được thực trạng chất lượng của kết cấu với các công việc chính như sau:

  • Thu thập số liệu về cầu cảng bao gồm điều kiện tự nhiên, khai thác sử dụng;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng kết cấu, sự toàn vẹn, kích thước công trình;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng vùng nước trước cầu cảng, hiện trạng mặt cầu;
  • Xây dựng hệ thống mốc quan trắc chuyển vị, đánh giá độ ổn định công trình;
  • Thí nghiệm, đánh giá chất lượng kết cấu BTCT, kết cấu thép;
  • Tính toán, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu;
  • Kết luận về điều kiện khai thác thực tế của công trình, đề xuất các giải pháp bảo trì để tiếp tục duy trì khả năng chịu lực hoặc các giải pháp sửa chữa, thay thế để khôi phục khả năng chịu lực.

Hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam

Việt Nam có đường bờ biển dài, các công trình làm việc trong môi trường biển tăng đáng kể, trong đó hệ thống cầu cảng chiếm tỷ trọng lớn và tiếp xúc trực tiếp nhất với môi trường biển. Theo tổng hợp số liệu kết quả kiểm định định kỳ cảng biển, các số liệu tham khảo khác cho thấy, có hơn 50% bộ phận kết cấu bê tông và bê tông cốt thép bị ăn mòn, hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy chỉ sau từ 20 – 30 năm sử dụng, nhiều công trình hư hỏng nặng sau 7 – 15 năm. Như vậy, tuổi thọ sử dụng của các công trình thực tế nhỏ hơn nhiều so với tuổi thọ thiết kế.

Đặc điểm chung của phá hủy kết cấu bê tông cốt thép là cốt thép trong bê tông bị ăn mòn gây hình thành vết nứt trên bề mặt bê tông, dẫn đến phá hủy hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ, bê tông và cốt thép không còn làm việc đồng thời hoặc cốt thép bị ăn mòn gây giảm diện tích tiết diện cốt thép làm giảm sức kháng xuống tới mức gây nguy hiểm cho trạng thái giới hạn chịu lực.

Mất lớp bê tông bảo vệ cốt thép dầm
Mất lớp bê tông bảo vệ cốt thép dầm


Thép bị ăn mòn giảm tiết diện, đứt rời


Vết nứt xuất hiện trên dầm


Vết nứt xuất hiện trên cọc


Vết nứt trên cọc dự ứng lực


 

 

 

 

 

 

 

 

Hư hỏng đáy bản mặt cầu


Ăn mòn xích neo phao


Han gỉ phao neo tàu

Quy trình thực hiện công tác kiểm định định kì kết cấu hạ tầng công trình
Quy trình kiểm định định kỳ công trình cầu cảng, bến cảng biển


👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/