phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC

Thiếu vật liệu làm dự án cao tốc Bắc-Nam

Trước thực trạng nguồn cung vật liệu xây dựng đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang gặp khó khăn,  Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông vận tải đã họp, tìm cách gỡ vướng trong triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam.

Còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên, tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện ngay công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; và các quy hoạch khác có liên quan đảm bảo để các nhà thầu có thể khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường ngay sau khi ký hợp đồng xây dựng.

Về các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án trên.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định các Nghị quyết trên đã cơ bản tháo gỡ được vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cung cấp cho các dự án thành phần. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay vẫn còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần.

Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ dự án

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sử dụng tro sỉ, cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

phuong-phap-xu-ly-bun-nao-vet-thanh-vat-lieu-san-lap-cong-nghe-Nhat-Ban-MCIC-300x186

Đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đối với tiềm năng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Do vậy, đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải) đề xuất hai Bộ nghiên cứu để làm rõ tiềm năng, chất lượng, khả năng sử dụng, điều kiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đáy biển đồng thời đánh giá tác động đến môi trường khi khác thác.

✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

 

Phương pháp xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp công nghệ Nhật Bản

Giải pháp cuối cùng để xử lý bùn có phải là: Nhận chìm?

Theo như được biết, việc nhận chìm bùn 6,9 triệu m3  bùn của Công Ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã bị từ chối. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến đề xuất nhận chìm bùn này không được chấp nhận?

Lượng cát nạo vét khá lớn

Trước đó ngày 25/5, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho nhận chìm bùn sét sau khi nạo vét cảng của nhà máy lọc hóa dầu, thực hiện từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 là 1,9 triệu m3. Khu vực nhận chìm rộng 400 ha, cách luồng hàng hải Nghi Sơn 22 km, cách ranh giới quy hoạch khu bảo tồn biển Hòn Mê 8,6 km, độ sâu khoảng 25-26 m.

Theo Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, cảng của nhà máy được thiết kể để tiếp nhận tàu trọng tải trên 40.000 tấn, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng, không bảo đảm độ sâu để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tải trọng tàu đã giảm còn 30.000 tấn khi nước lớn và 15.000 tấn khi nước ròng.

o-nhiem-moi-truong-bien-da-nang-xu-ly-nao-vet-bun-thanh-vat-lieu-san-lap-mcic-viet-nam (2)
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Lê Hoàng

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, được Bộ Tài Nguyên và Môi trường phê duyệt nêu rõ, công tác nạo vét duy tu là thiết yếu cho vận hành nhà máy. Vật liệu nạo vét được Bộ đánh giá phù hợp với nhận chìm biển và không phù hợp cho san lấp mặt bằng hay vật liệu xây dựng bởi thành phần cơ lý chất nạo vét chủ yếu là bùn, sét, tỷ lệ cát thấp.

Doanh nghiệp cũng trình bày chưa lựa chọn được địa điểm đổ số lượng lớn vật liệu nạo vét trên đất liền, ngoài ra phương án này sẽ phát sinh chi phí, kéo dài thời gian xử lý. Do đó doanh nghiệp đề nghị được cấp phép nhận chìm toàn bộ khối lượng nạo vét ở biển Nghi Sơn.

Trước đề nghị của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) về việc xin nhận chìm hơn 6,9 triệu m3 bùn nạo vét xuống biển có diện tích 400 ha, chính quyền tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra câu trả lời chính thức.

Tất cả các ngành và đơn vị chức năng của tỉnh Thanh Hóa đều không đồng ý với cách xử lý trên vì lo ngại sẽ gây vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn.

Ngoài ra, điều này cũng ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân và hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Như vậy việc nhận chìm một số lượng lớn bùn nạo vét như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường biển. Chúng tôi hiện nay sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đi theo một hướng đi khác. Đó chính là xử lý bùn thành vật liệu san lấp.

Phương án xử lý bùn nạo vét luồng hàng hải

✔️ Hiện nay công nghệ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP tiên tiến của Nhật Bản được chuyển giao độc quyền cho MCIC Việt Nam đang được các chủ đầu tư quan tâm bởi tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển Kinh tế – Xã hội:
– Giảm tình trạng khai thác cát trái phép, hoá đơn mua bán cát thiếu minh bạch;
– Tăng nguồn cung vật liệu san lấp làm nền đường cao tốc, xây dựng khu công nghiệp, xây dựng cảng;
– Duy trì độ sâu luồng hàng hải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tăng trưởng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, hàng hải;
– Giảm tình trạng nhận chìm bùn ngoài biển gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng hệ sinh thái biển;
– Tận dụng nguồn tài nguyên nạo vét quý giá đang đổ đi;
– San lấp mở rộng quỹ đất cho tương lai.
✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

Mối lo ô nhiễm môi trường khi nhận chìm bùn nạo vét tại Đà Nẵng.

Những ngày qua, khi 3 xà lan, tàu hút cùng xe múc di chuyển vào Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để tiến hành nạo vét thí điểm khu vực thi công số 1 ở vùng nước phía đông của Âu thuyền, đã có không ít ý kiến của các chuyên gia về môi trường quan ngại, việc chất bùn sau nạo vét sẽ lại được nhận chìm trên biển Đà Nẵng…

Nguy cơ ô nhiễm môi trường biển tại Đà Nẵng do nhận chìm bùn
Nguy cơ ô nhiễm môi trường biển tại Đà Nẵng do nhận chìm bùn

Tình trạng nhận chìm bùn tại Đà Nẵng

Ngày 14/4, Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đang thí điểm nạo vét, nhận chìm bùn lưu cữu ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, hướng tới việc đưa “điểm nóng” này ra khỏi danh sách ô nhiễm môi trường vào năm 2025.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt, đơn vị trúng thầu hạng mục này là Liên danh Công ty CP 126 và Công ty CP Phú Xuân sẽ phân ô Âu thuyền để vừa làm, vừa đánh giá hiệu quả, tác động trên cơ sở có sự giám sát, theo dõi của các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ đội Biên phòng, UBND quận Sơn Trà…

Theo Quyết định số 1719/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 của UBND TP Đà Nẵng, phạm vi nạo vét bùn tại Âu thuyền Thọ Quang có diện tích 50,17ha; tổng khối lượng bùn sau khi nạo vét, tách rác và nhận chìm là 346.790m3, tổng kinh phí là 99 tỷ đồng. Về phương án nhận chìm chất nạo vét, sử dụng 3 sà lan có công suất mỗi sà lan 1.495m3/ngày (trung bình 6 chuyến/ngày) để vận chuyển chất nạo vét đi nhận chìm, với khối lượng chất nạo vét dự kiến khoảng 3.500m3/ngày.

Tuy nhiên, những ngày qua dư luận người dân, các chuyên gia về môi trường đã rất quan tâm ngay khi dự án nạo vét tại Âu thuyền Thọ Quang được khởi động đã đặt câu hỏi: Đây là lần đầu tiên thực hiện nạo vét và nhận chìm khối lượng bùn lớn trên biển, theo dự kiến thì trong giai đoạn đầu sẽ vừa thi công, vừa đánh giá tác động với môi trường như vậy liệu có đảm bảo an toàn?

Khi thải trực tiếp hàng trăm nghìn m3 chất bùn nạo vét từ Âu thuyền Thọ Quang ra biển, liệu có tự lắng hay sẽ có những tác động về dòng chảy, tất cả vật chất ở dưới biển bị dịch chuyển và gây nguy hại cho hệ sinh thái, san hô tại biển Đà Nẵng. Đặc biệt là hiện tình trạng động thực vật, san hô biển, ven bán đảo Sơn Trà đang dần bị “nghèo” rất cần được phục hồi và bảo vệ…

Chiều 14/4, trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng khoa Môi trường – Công nghệ hóa, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, cho rằng, khu vực Âu thuyền Thọ Quang đã là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường từ lâu. Tầng trầm tích dày tích tụ lâu năm đã làm giảm sức chứa của Âu thuyền nên việc dọn rác, nạo vét là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện nạo vét và nhận chìm như thế nào lại là một vấn đề quan trọng, cần hết sức cân nhắc.

Bởi, khối lượng nạo vét khá lớn, lên đến gần 350.000m3, thành phần vật liệu nạo vét có đặc điểm hạt mịn (sét, bột và cát mịn là chủ yếu) nên dễ bị lan truyền, khuếch tán trong môi trường nước, khó lắng xuống đáy. Tỷ lệ ở dạng lỏng cao “Tỷ lệ bùn lên tới ~50%) càng thúc đẩy hiện tượng lan truyền, khuếch tán trong nước nhanh và xa hơn.

Cũng theo TS Nguyễn Thị Minh Phương, san hô khu vực Bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà, hiện nay đã gần như bị hủy diệt hoàn toàn, ở phía nam của bán đảo san hô cũng chết rất nhiều. Một trong những nguyên nhân san hô bị hủy diệt là do trầm tích. San hô phát triển do cộng sinh với tảo. Nếu trầm tích tăng đột ngột thì tảo cộng sinh sẽ chết trước do không đủ ánh sáng để quang hợp, san hô chết sau.

Khi vật chất ô nhiễm trên lan truyền đến sát chân bán đảo Sơn Trà, rạn san hô ít ỏi còn lại nơi đây chắc chắn sẽ bị hủy diệt, kéo theo nó là toàn bộ các sinh vật trong hệ sinh thái rạn san hô bị tác động. Điều này hiển nhiên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch địa phương cũng như những ngư dân có nguồn sống dựa vào vùng biển này…

Nguồn: https://cand.com.vn/

Phương án xử lý bùn nạo vét luồng hàng hải

✔️ Hiện nay công nghệ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP tiên tiến của Nhật Bản đang được các chủ đầu tư quan tâm không chỉ bởi khả năng tận dụng hiệu quả bùn nạo vét mà còn giúp giảm Chi phí, tháo gỡ gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội.
✔️ Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, MCIC cung cấp dịch vụ Xử Lý Bùn Nạo Vét Thành Vật Liệu San Lấp TIÊN TIẾN nhất, CHẤT LƯỢNG nhất, TỐI ƯU nhất cho các chủ đầu tư.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/