Đã không ít những vụ tràn dầu đã để lại những hậu quả thảm khốc cho hệ sinh thái trên biển và đất liền, cướp đi sinh mạng của rất nhiều sinh vật biển. Hãy cũng điểm lại 7 sự cố tràn dầu trên biển lớn nhất thế giới từ trước tới nay nhé.
Các sự cố tràn dầu trên biển lớn nhất thế giới
-
Nổ giàn khoan Deepwater Horizon gây tràn dầu trên vịnh Mexico
Ngày 21/4/2010, ngoài khơi bang Louisiana – vịnh Mexico bất ngờ phát nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon, làm ít nhất 11 công nhân thiệt mạng, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong khoảng nửa thế kỷ qua.
Được biết, giàn khoan bốc cháy suốt 36 giờ trước khi chìm. Trước khi vụ nổ xảy ra, có khoảng 2,6 triệu lít dầu trên giàn khoan Deepwater Horizon với công suất 8.000 thùng dầu/ngày. Cũng chính vì thế mà hệ sinh thái bờ biển các bang Louisiana, Alabama và Mississippi đang bị đe dọa nghiêm trọng, nơi trú ẩn của các loài động vật hoang dã đang bị dầu tràn tàn phá.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ ước tính, sau khi sự cố này xảy ra, mỗi ngày có tới 5.000 thùng dầu tràn ra biển, cao gấp 5 lần so với dự báo trước đây. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành phụ trách thăm dò và khai thác của BP, ông Doug Suttles cho rằng dự báo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ có thể không chính xác và không tin rằng lượng dầu tràn ra biển sẽ cao hơn so với dự đoán trước đó là 1.000 thùng dầu/ngày. Thảm họa tràn dầu của Mỹ chưa ước tính bằng con số cụ thể. Nhưng, khoảng hai, ba thập kỷ trở lại đây, thế giới đã trải qua những vụ tràn dầu lịch sử, với hàng chục tấn dầu loang.
-
Vụ tràn dầu trong chiến tranh vùng vịnh năm 1991
Sự việc xảy ra trong sự kiện chiến tranh vùng vịnh năm 1991. Khi quân đội Iraq rút khỏi Kuwait, họ đã mở tất cả các van của giếng dầu và phá vỡ các đường ống dẫn dầu nhằm ngăn cản bước tiến của quân đội Mỹ.
Kết quả là một lượng dầu lớn nhất trong lịch sử, ước tính 240triệu gallon dầu thô đã phủ lên Vịnh Ba tư. Diện tích dầu loang có kích thước tương đương đảo Hawaii.
Theo Hội nghị hải dương học liên quốc gia, vụ tràn dầu này đã gây ra những hậu quả vĩnh viễn lên hệ sinh thái của san hô và cá. Cũng theo khảo sát, một nửa số dầu đã bay hơi, chỉ một phần tám được thu lại, còn một phần tư khác dạt vào đất liền.
-
Vụ tràn dầu tại giếng dầu Ixtoc năm 1979
Tháng 6/1979, giếng dầu ở Vịnh Campeche xảy ra nổ lớn, ước tính có 140 triệu gallon dầu đã tràn lan trên vịnh Mexico. Và để làm giảm sự chảy của dầu, chính phủ Mexico yêu cầu thả bùn, thả những quả bóng bằng thép, chì,.. xuống giếng dầu.
Được biết, một nửa số dầu từ giếng đã bị bốc cháy khi nó nổi lên mặt nước, một phần ba thì đã bay hơi.
Một công ty dầu mỏ Mexico đã phun chất lỏng để phân tán 1800 km2 dầu loang, loại hóa chất được phun hoạt động khá hiệu quả, giúp phân tán và làm dầu có thể hòa trộn với nước. Với việc phun chất lỏng này đã làm giảm ảnh hưởng của dầu tràn lên bờ biển.
-
Vụ tràn dầu Atlantic Empress năm 1979
Chiếc tàu chờ dầu Atlantic Empress đã bốc chảy cách bờ biển 300 hải lý, giảm thiểu nguy cơ tác động xấu tới hệ sinh thái bờ biển.
Đó là một đêm giông bão tháng 7/1979, tại vùng biển Carribe thuộc địa phận của Tobago, hai chiếc tàu chở dầu cực lớn đã đâm vào nhau, gây ra vụ tràn dầu do tai nạn tàu lớn. Bị hỏng hóc do cú va chạm, cả hai thuyền bắt đầu chảy dầu qua các lỗ rò và bắt lửa. Ngọn lửa trên tàu Aegean Captain được kiểm soát. Con tàu được di chuyển ngay tới Curacao, nơi mà các thùng dầu được bảo vệ.
Còn tàu Atlantic Empress thì không may mắn đã bị bốc cháy dữ dội. Được xác định tàu hướng ra biển và nổ tung khi cách bờ biển 300 hải lý. Toàn bộ thuyền viên của tàu Atlantic Empress thiệt mạng, cộng thêm gần 90 triệu gallon dầu đã tràn ra biển.
Nhờ vào phản ứng kịp thời để đưa tàu ra xa bờ, cộng thêm việc sử dụng các hóa chất phân tán nhằm xử lý lượng dầu lan, chính vì vậy mà chỉ một phần nhỏ bờ biển của Tobago bị ô nhiễm dầu.
-
Vụ tràn dầu ABT Summer năm 1991
Trên hành trình tới cảng Rotterdam, con tàu chở dầu ABT summer bất ngờ xảy ra vụ nổ trên tàu, gây bắt lửa khi nó vừa rời khỏi bờ biển Angola 1.400 km. Toàn bộ số dầu đã tràn lan trên một diện tích lên tới 120 km2. Tàu chở dầu ABT cũng đã cháy liên tục trong vòng ba ngày trước khi chìm.
Dựa trên số lượng dầu chở lúc đó, ước tính có khoảng 80 triệu gallons dầu thô đã bị chìm hoặc bị đốt. Điều may mắn là tác động của nó lên đời sống con người không lớn do vụ nổ diễn ra cách xa bờ biển.
-
Vụ tràn dầu Castillo de Bellever năm 1983
Thêm một vụ tràn dầu do tai nạn với tàu chở dầu khổng lồ. Đó là sự kiện chieesce tàu tàu Castillo de Bellver bị bắt lửa và cháy ở ngoài khơi, phía Tây Bắc của Capetown, Nam Phi vào ngày 6/8/1983.
Nỗ lực chữa cháy là bất khả thi. Vì vậy, con tàu bị bỏ lại cho cháy và bị đẩy ra ngoài khơi xa. Cảnh tượng cuối cùng là con tàu vỡ làm đôi và chìm xuống cùng toàn bộ số dầu chứa bên trong.
Sau đó, chỉ có vài tàu thực hiện việc phun chất lỏng phân tán dầu, vì phần lớn dầu bị cháy. Hậu quả môi trường từ vụ tràn dầu được đánh giá là không nghiêm trọng nhưng đã có tới 1.500 con chim ó biển bị nhiễm dầu. May mắn, việc đánh bắt cá cũng không bị ảnh hưởng nhiều.
-
Vụ tràn dầu Exxon Valdez năm 1989
Vào lúc 9 giờ 12 phút tối 23/3/1989, tàu chở dầu Exxon Valdez rời cảng dầu Valdez, mang theo 200 triệu lít dầu thô tới Long Beach, California. Con tàu này đã vướng vào dải san hô Bligh, làm khoảng 40 triệu lít dầu thô đã tràn ra vùng eo biển Prince William, bang Alaska gây nên thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Nỗ lực ngăn chặn tràn dầu ồ ạt đã không thành công, gió và dòng hải lưu khiến dầu lan xa hơn 100 dặm từ nguồn ban đầu, cuối cùng gây ô nhiễm cho hơn 700 dặm bờ biển. Hàng trăm ngàn con chim và động vật đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa môi trường này.
Trên đây là 7 sự cố tràn dầu trên biển tồi tệ nhất trên thế giới. Để khắc phục được những điều tồi tệ không may xảy ra, mỗi chúng ta cần phải chuẩn bị những kiến thức ứng phó sự cố tràn dầu ngay hôm nay.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được hướng dẫn đào tạo, tập huấn diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu. Mọi chi tiết xin liên hệ:
👥TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU ĐÔNG BẮC BỘ (NEOIL)
☎ Hotline: 0962667700
☎ Tel: 02256.285060
📩 Email: osr@mcic-vietnam.vn
🏣 VP: Số 12 Hồ Sen, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng
🚤 Trụ sở trung tâm: Cảng Cửa Cấm – Số 103 đường Ngô Quyền, P Máy Chai, Q Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.
🚤 Chi nhánh Quảng Ninh: Tổ 8, Khu 5 P Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
🚤 Chi nhánh Hồ Chí Minh: Số 33 Đào Trí, phường Phú Mỹ, Quận 7, TP Hồ Chí Minh
🚤 Chi Nhánh Cần Thơ: Số 2 Trục Chính, Phước Thới, Ô Môn, Cần Thơ
🚤 Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu: KCN Phú Mỹ 1, P. Phú Mỹ, thị trấn Phú Mỹ, Bà Rịa -Vũng Tàu
🚤 Chi nhánh Trà Vinh: Dân Thành, Duyên Hải, Trà Vinh
🌐https://www.mcic-vietnam.com.vn
👍https://www.facebook.com/ungphotrandau/