Tràn dầu không chỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường, đến hệ sinh thái, gây thiệt hại đến các hoạt động kinh tế mà còn ảnh hưởng chính đến sức khỏe con người. Dưới đây là nguyên nhân dẫn đến các sự cố tràn dầu.
Các nguyên nhân chính dẫn đến sự cố tràn dầu
1/. Các nguyên nhân tràn dầu trên biển
Các hoạt động vận tải trên biển gây ra ô nhiễm biển do dầu và nguy cơ sự cố tràn dầu là bởi các nguyên nhân:
– Do xả thải nước lacanh, nước buồng máy tàu. Trong quá trình chạy tàu, dầu nhiên liệu được dẫn từ két chứa bằng đường ống đến máy tàu; dầu bôi trường được sử dụng để bôi trơn các ổ trục, khớp nối trong hệ thống động lực tàu thuỷ. Dầu có thể bị rò rỉ ra bên ngoài do đường ống thủng, các khớp nối, ổ trục bị khuyết tật hoặc do sự cố kỹ thuật. Nước làm mát rò rỉ cũng có thể bị nhiễm dầu. Các chất thải nhiễm dầu được gom chung về két lacanh và được gọi chung là nước lacanh. Việc xả nước lacanh không đúng quy cách cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông, biển và các dải ven bờ.
– Xả thải dầu cặn: Nhiên liệu dùng cho động cơ tàu thuỷ thường chứ một lượng tạp chất nhất định như tro, nước, tạp chất cơ học,… Tạp chất này thường được tách riêng và bơm về két chứa dầu cặn. Đối với tàu hiện đại cặn dầu được đốt trong lò tiêu chuẩn (được lắp sẵn trên tàu). Còn đối với các tàu nhỏ hoặc tàu thế hệ cũ không được trang bị lò đốt, thì dầu cặn phải được bơm lên bờ để xử lý, theo đó chủ tàu phải chịu thêm khoản chi phí cho công việc này… Vì thế, nhiều trường hợp tàu đã xả trộm dầu cặn ra môi trường, gây ô nhiễm vùng nước tàu đi qua, gây hậu quả xấu, lâu dài cho nguồn nước.
– Xả thải nước vệ sinh boong, két hầm hàng ở các tàu chở dầu, loại nước vệ sinh này thường có hàm lượng dầu khá cao, đặc biệt là nước rửa kết hầm hàng dầu thường có hàm lượng dầu chiếm tối đa 0,5-2% trọng tải max của hầm hàng. Sự thiếu trách nhiệm trong công tác này cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm dầu cho nguồn nước nơi tàu hoạt động.
Bên cạnh các nguyên nhân trên, thì các vụ tai nạn, va chạm, sự cố chìm tàu, thủng tàu, tàu chở dầu gặp sự cố… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sự cố tràn dầu.
2/. Các nguyên nhân tràn dầu tại các cây xăng
Các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng là nơi có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu, một số nguyên nhân là do:
Nguyên nhân chủ quan
- Cán bộ, công nhân của trạm xăng dầu không tuân thủ các quy trình, quy phạm, nội quy trong việc xuất, nhập, bơm chuyển xăng dầu.
- Sự phối hợp giữa công nhân với lái xe, nhân viên đo bể với lãnh đạo cửa hàng và người vận hành máy bơm không tốt trong thao tác kỹ thuật, vận hành máy bơm
- Công tác kiểm tra, bảo dưỡng tình trạng kỹ thuật tuyến ống không thường xuyên dẫn đến đứt ống mềm, hở zoăng mặt bích, thủng đường ống công nghệ.
- Không đo đạc, theo dõi thường xuyên mức chứa hàng.
Nguyên nhân khách quan
- Các phương tiện, ô tô trong quá trình tham gia vào chờ xuất, nhập va chạm vào xe đang tại cửa hàng xuất, nhập
- Do động đất gây nứt vỡ các bể chứa, hệ thống đường ống công nghệ dẫn từ bể sang các cột bơm
- Do thiên tai, thời tiết bất thường không dự báo được: sét đánh gây hiện tượng nổ bể, đường ống; nhiệt độ thay đổi đột ngột làm thể tích dầu tăng gây ra hiện tượng trào bể chứa
3/. Các nguyên nhân tràn dầu xe oto
- Gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng: Khi động cơ hoạt động, các trục sẽ quay liên tục, động cơ đang nguội được làm nóng lên cả trăm độ C. Do các gioăng và phớt đa phần đều làm bằng cao su, khi vừa phải chịu lực tác động cao, lại vừa chịu sự thay đổi chênh lệch nhiệt lớn sẽ nhanh bị lão hoá như mòn, nứt, gãy, rách… Điều này làm dầu rò rỉ ra ngoài.
- Bu lông lỏng cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm. Bởi đai ốc và khớp nối sẽ có xu hướng bị nới lỏng theo thời gian. Khi bu lông lỏng, dầu máy dễ theo đó rò rỉ ra ngoài.
- v.v..
Cần thiết phải có biện pháp khắc phục sự cố tràn dầu
Để ngăn chặn các tình huống không may xảy ra sự cố tràn dầu, mỗi đơn vị cần có những có những biện pháp khắc phục hiệu quả. “Phòng còn hơn tránh”, chính vì thế các cơ sở, phương thiện lưu chứa và vận chuyển dầu cần có kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu khẩn cấp.
Tập huấn và diễn tập thường xuyên cho các nhân viên làm việc có được các kỹ năng phòng tránh sự cố và xử lý sự cố tràn dầu ở mức ban đầu, nhằm làm giảm tối đa hậu quả khi sự cố xảy ra.
Một vài các biện pháp đó là ngắt nguồn phát sinh dầu tràn, sử dụng các trang thiết bị vật liệu để quây chặn chuyên dụng như tấm thấm dầu, phao quây dầu, các sản phẩm liên quan đến ứng phó sự cố môi trường về dầu.
>>> Xem thêm: Các bước chủ động ứng phó sự cố tràn dầu
Bên cạnh các giải pháp về hạ tầng, trang thiết bị chuyên dụng thì việc trang bị kiến thức, kỹ thuật ứng phó với sự cố tràn dầu là giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, tổ chức đào tạo diễn tập diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu. Mọi chi tiết xin liên hệ:
- 👥TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU ĐÔNG BẮC BỘ (NEOIL)
☎ Hotline: 0962667700
☎ Tel: 02256.285060
📩 Email: osr@mcic-vietnam.vn
🏣 VP: Số 12 Hồ Sen, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng
🚤 Trụ sở trung tâm: Cảng Cửa Cấm – Số 103 đường Ngô Quyền, P Máy Chai, Q Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.
🚤 Chi nhánh Quảng Ninh: Tổ 8, Khu 5 P Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.🚤 Chi nhánh Hồ Chí Minh: Số 33 Đào Trí, phường Phú Mỹ, Quận 7, TP Hồ Chí Minh
🚤 Chi Nhánh Cần Thơ: Số 2 Trục Chính, Phước Thới, Ô Môn, Cần Thơ
🚤 Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu: KCN Phú Mỹ 1, P. Phú Mỹ, thị trấn Phú Mỹ, Bà Rịa -Vũng Tàu
🚤 Chi nhánh Trà Vinh: Dân Thành, Duyên Hải, Trà Vinh
🌐https://www.mcic-vietnam.com.vn
👍https://www.facebook.com/ungphotrandau/