Hiện trạng kết cấu cầu cảng Việt Nam và sự cần thiết của việc kiểm định cảng

Tại sao cần kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển?

Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm trađánh giáquản lý chất lượng, thi công sửa chữa công trình cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển là việc đánh giá chất lượng, khả năng khai thác bình thường của kết cấu, bảo đảm an toàn hàng hảian ninh hàng hảiphòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác. Đồng thời, kiểm định chất lượng là cơ sở cho việc xem xét các phương án kỹ thuật để đầu tư sửa chữa khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và thiết bị để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả khai thác của cầu cảng.

Hiện nay, có rất nhiều Nghị địnhThông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước quy định cụ thể về kiểm định kết cấu hạ tầng cảng biển. Theo đó chủ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển hoặc tổ chức quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bến cảng, cầu cảng có nghĩa vụ thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP là “Định kỳ 05 năm tổ chức kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cảng biển và công bố thông báo hàng hải theo quy định

Các công việc chính của kiểm định định kỳ kết cấu hạ tầng cảng biển

Kết cấu cảng biển sau một thời gian sử dụng, dưới tác dụng của nhiều yếu tố dẫn đến hiện trạng, chất lượng bị thay đổi. Kiểm định cho phép đánh giá được thực trạng chất lượng của kết cấu với các công việc chính như sau:

  • Thu thập số liệu về cầu cảng bao gồm điều kiện tự nhiên, khai thác sử dụng;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng kết cấu, sự toàn vẹn, kích thước công trình;
  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng vùng nước trước cầu cảng, hiện trạng mặt cầu;
  • Xây dựng hệ thống mốc quan trắc chuyển vị, đánh giá độ ổn định công trình;
  • Thí nghiệm, đánh giá chất lượng kết cấu BTCT, kết cấu thép;
  • Tính toán, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu;
  • Kết luận về điều kiện khai thác thực tế của công trình, đề xuất các giải pháp bảo trì để tiếp tục duy trì khả năng chịu lực hoặc các giải pháp sửa chữa, thay thế để khôi phục khả năng chịu lực.

Hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam

Việt Nam có đường bờ biển dài, các công trình làm việc trong môi trường biển tăng đáng kể, trong đó hệ thống cầu cảng chiếm tỷ trọng lớn và tiếp xúc trực tiếp nhất với môi trường biển. Theo tổng hợp số liệu kết quả kiểm định định kỳ cảng biển, các số liệu tham khảo khác cho thấy, có hơn 50% bộ phận kết cấu bê tông và bê tông cốt thép bị ăn mòn, hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy chỉ sau từ 20 – 30 năm sử dụng, nhiều công trình hư hỏng nặng sau 7 – 15 năm. Như vậy, tuổi thọ sử dụng của các công trình thực tế nhỏ hơn nhiều so với tuổi thọ thiết kế.

Đặc điểm chung của phá hủy kết cấu bê tông cốt thép là cốt thép trong bê tông bị ăn mòn gây hình thành vết nứt trên bề mặt bê tông, dẫn đến phá hủy hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ, bê tông và cốt thép không còn làm việc đồng thời hoặc cốt thép bị ăn mòn gây giảm diện tích tiết diện cốt thép làm giảm sức kháng xuống tới mức gây nguy hiểm cho trạng thái giới hạn chịu lực.

Mất lớp bê tông bảo vệ cốt thép dầm
Mất lớp bê tông bảo vệ cốt thép dầm


Thép bị ăn mòn giảm tiết diện, đứt rời


Vết nứt xuất hiện trên dầm


Vết nứt xuất hiện trên cọc


Vết nứt trên cọc dự ứng lực


 

 

 

 

 

 

 

 

Hư hỏng đáy bản mặt cầu


Ăn mòn xích neo phao


Han gỉ phao neo tàu

Quy trình thực hiện công tác kiểm định định kì kết cấu hạ tầng công trình
Quy trình kiểm định định kỳ công trình cầu cảng, bến cảng biển


👷 CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM (MCIC)
 0225. 6285060/3611389
📠 0225.3611418
📩 info@mcic-vietnam.vn
🏣 VP: Số 12 Hồ Sen, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng
🏣 Chi nhánh: Số 42 đường số 16 khu đô thị mới Him Lam. P Tân Hưng, Q 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 https://www.mcic-vietnam.com.vn/ 
👍 https://www.facebook.com/mcicvietnam/

NGUỒN THỰC PHẨM NHIỄM DẦU-MỐI NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Tràn dầu do quá trình vận chuyển dầu

Lúc 9h sáng ngày 29/06/2017, tại Thôn Bí Giàng, phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình bơm chuyển dầu từ bồn chứa nội bộ đến xe ô tô thuộc Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức, do sơ suất trong công tác giám sát nên dầu đã bị tràn ra xung quanh, qua rãnh thoát nước chảy tới khu dân cư và khu nước nuôi trồng thủy hải sản, cây nông nghiệp: lúa, rau… cách địa điểm xảy ra tràn dầu 2km, ước tính số lượng dầu tràn khoảng 400-500 lít.

NEOIL ứng cứu sự cố tràn dầu

Continue reading “NGUỒN THỰC PHẨM NHIỄM DẦU-MỐI NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE CON NGƯỜI”

Cơ bản khắc phục xong sự cố dầu tràn tại Uông Bí- Quảng Ninh

Tràn dầu tại Uông Bí Quảng Ninh

Ngày 29-6, UBND thành phố Uông Bí nhận được thông tin của người dân và báo cáo của UBND phường Yên Thanh về sự cố tràn dầu xảy ra tại tổ 20, Khu Bí Giàng, phường Yên Thanh. Ngay sau khi nhận được tin báo, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Anh Tú trực tiếp chỉ đạo, phân công đồng chí Phạm Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch UBND Thành phố xuống hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra và khẩn trương khắc phục vụ việc. Continue reading “Cơ bản khắc phục xong sự cố dầu tràn tại Uông Bí- Quảng Ninh”

Diễn tập ứng phó tràn dầu tại Xí nghiệp dầu nhờn- chi nhánh APP tại Hải Phòng

Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại APP

Chiều ngày 11/8/2017, tại công ty APP chi nhánh Hải Phòng ở cảng Cửa Cấm, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Đông Bắc Bộ NEOIL đã phối hợp cùng công nhân phân xưởng sản xuất dầu tại xí nghiệp dầu nhờn tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu theo kịch bản ứng phó của APP năm 2017, dưới sự chứng kiến của các chuyên viên phụ trách ứng phó tràn dầu đại diện chi cục biển và hải đảo thành phố Hải Phòng, các lãnh đạo xí nghiệp và lãnh đạo trung tâm. Continue reading “Diễn tập ứng phó tràn dầu tại Xí nghiệp dầu nhờn- chi nhánh APP tại Hải Phòng”

Kịp thời khắc phục sự cố tràn 200 lít dầu ra Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long, niềm tự hào của Việt Nam, hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, nổi tiếng với những địa điểm du lịch lý tưởng mang tầm quốc tế. Tuy nhiên, Vịnh Hạ Long ngày nay đang đứng trước những thách thức liên quan tới vấn đề môi trường. Trong đó tràn dầu là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ô nhiễm môi trường ở Vịnh Hạ Long. Nếu xảy ra sự cố tràn dầu ở đây sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Continue reading “Kịp thời khắc phục sự cố tràn 200 lít dầu ra Vịnh Hạ Long”

Các nước trên thế giới xử lý bùn nạo vét như thế nào?

Xử lý bùn nạo vét ở Mỹ

Xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp tại Mỹ

Đa số các dự án nạo vét ở Mỹ nhằm phục vụ hàng hải bởi các cảng ở sông, hồ, cửa sông và ven bờ cần có kênh đào và chỗ đậu sâu để phù hợp với những con tàu thương mại hoặc tàu quân sự lớn. Khoảng 350 triệu tấn bùn được nạo vét hàng năm ở Mỹ để duy trì hoạt động hàng hải. 90% bùn trong số đó khá sạch, có thể phục vụ nhiều mục đích hữu ích hoặc đổ xuống biển ở một số bãi đổ chất thải cho phép. Continue reading “Các nước trên thế giới xử lý bùn nạo vét như thế nào?”

XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP

BẤT CẬP TRONG NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

Tính đến năm 2020, mỗi năm Việt Nam cần 1 – 3 tỷ m3 vật liệu san lấp để phục vụ cho hoạt động xây dựng trong khi trên toàn quốc hiện chỉ có 71 cơ sở khai thác cát san lấp với tổng công suất khai thác đạt 4,5 triệu m3/năm. Như vậy sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vật liệu san lấp, từ đó dẫn đến tăng chi phí xây dựng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Continue reading “XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP”

PHẦN 2: BẬT MÍ 8 BƯỚC CỦA QUY TRÌNH TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP

Như MCIC đã nêu ra trong Phần 1: CÔNG NGHỆ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP- MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI CHO NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAMtái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp là bước đột phá nhằm tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội: Continue reading “PHẦN 2: BẬT MÍ 8 BƯỚC CỦA QUY TRÌNH TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP”

PHẦN 1: CÔNG NGHỆ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP- MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI CHO NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

Hiện trạng khai thác cát trái phép tại Việt nam

Thời gian gần đây nạn khai thác cát trái phép trở nên nhức nhối hơn cả bởi những hệ lụy gây ra cho môi trường????, hệ sinh thái  và cho con người. Tuy nhiên, tình trạng khai thác tài nguyên cát làm vật liệu xây dựngsan lấp mặt bằng không phép, sai phép đã xảy ra phổ biến từ nhiều năm qua tại những vùng kinh tế phát triển sôi động có nhiều dự án xây dựng quy mô lớnCát ngày càng trở nên khan hiếm trong khi nhu cầusử dụng cát cho xây dựng, san lấp ngày càng tăng.

Hiện trạng nhận chìm bùn nạo vét tại Việt Nam

Song song với vấn nạn thai khác cát trái phép, tình trạng một số doanh nghiệp được cấp phép nhận chìm bùn thải xuống biển cũng đang gây hoang mang dư luận và bắt đầu hé lộ những bất cập liên quan đến môi trường trong chiến lược dài hạn.
Chắc hẳn những vấn đề này không chỉ làm đau đầu cơ quan chức năng và các nhà quản lý , mà còn gây hoang mang trong chính chúng ta????: Hệ lụy là vậy, nhưng chúng ta sẽ làm gì để thay đổi, ️làm thế nào để cung ứng đủ cát xây dựng và đâu là lời giải cho bài toán xử lý bùn đất nạo vét lòng sông…

Giải pháp xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp

Dây chuyền công nghệ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP mà MCIC giới thiệu dưới đây sẽ là lời giải cho bài toán này, vừa tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tái chế, lại là “một mũi tên trúng hai đích”????đồng thời giải quyết được hai vấn đề: thiếu hụt trầm trọng nguồn vật liệu san lấp cũng như tình trạng đổ vật liệu nạo vét ra biển gây ô nhiễm môi trường.

Phương án xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp được các nhà khoa học Nhật Bản ???????? bắt đầu nghiên cứu từ những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, với người đi tiên phong là ông Akinori Sakamoto, người đã được Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã cấp Bằng sáng chế đối với công nghệ trộn bùn mềm với xi măng và các phụ gia chuyên dụng, sử dụng khí nén hỗn hợp thông qua đường ống để xử lý bùn thải thành vật liệu san lấp vào năm 1998.

⏳Từ khi được ứng dụng thực tế đến nay, phương án xử lý bùn thải bằng công nghệ trộn bùn mềm với xi măng sử dụng khí nén hỗn hợp qua đường ống đã được cải tiến rất nhiều để phù hợp với đặc điểm thực tiễn của từng quốc gia. Trên thế giới hiện có rất nhiều các quốc gia như Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản, Singapore … đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ tái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp như một phương pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ưu điểm của công nghệ xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp

Công nghệ xử lý và tái chế bùn tiên tiến nhất trên thế giới này sẽ là bước đột phá nhằm tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội:
Giảm chi phí vận chuyển đổ vật liệu nạo vét, giảm chi phí xây dựng, rút ngắn tiến độ thi công;
Duy trì độ sâu luồng hàng hải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tăng trưởng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, hàng hải;
Giảm tình trạng đổ vật liệu nạo vét ra biển gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng hệ sinh thái;
Tận dụng nguồn tài nguyên tái chế để thay thế vật liệu san lấp đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng;
Bổ sung quỹ đất để san lấp trong tương lai.

MCIC nghiên cứu công nghệ xử lý bùn chuyển giao tại Việt Nam

Xuất phát từ những nhu cầu cấp thiết, MCIC đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu và xin chủ trương để áp dụng thí điểm đầu tiên tại Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân. MCIC dự định sẽ đầu tư các khu tập kết tái chế đầu tiên tại vùng trọng điểm Hải Phòng, Quảng Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Theo dự kiến, dự án đầu tiên sẽ chính thức hoạt động tại Hải Phòng vào đầu Quý III – 2018.

Công nghệ tái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao gắn liền với bảo vệ môi trường.

👷 CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM (MCIC)
 0225. 6285060/3611389
📠 0225.3611418
📩 info@mcic-vietnam.vn
🏣 VP: Số 12 Hồ Sen, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng
🏣 Chi nhánh: Số 42 đường số 16 khu đô thị mới Him Lam. P Tân Hưng, Q 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 https://www.mcic-vietnam.com.vn/ 
👍 https://www.facebook.com/mcicvietnam/

Hiện trạng nạo vét luồng hàng hải tại Hải Phòng

NẠO VÉT LUỒNG HÀNG HẢI TẠI HẢI PHÒNG

Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc với hơn 40 cảng biển lớn, nhỏ, nhưng trong năm 2017 do không thực hiện duy tu, nạo vétnên bị sa bồi lên tới 70cm gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải, khai thác. Continue reading “Hiện trạng nạo vét luồng hàng hải tại Hải Phòng”