Dùng cát biển thay thế sẽ bù đắp được thiếu hụt nguồn cát sông

ĐỀ XUẤT DÙNG CÁT BIỂN LÀM NỀN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC- NAM

Dùng cát biển thay thế cát sông làm nền đường sẽ bù đắp được thiếu hụt nguồn cát sông cho các dự án đường bộ. Tuy nhiên, việc sử dụng cát biển cũng có nhiều bất lợi về kỹ thuật, môi trường cần phải thí điểm, đánh giá kỹ.

Dùng cát biển thay thế sẽ bù đắp được thiếu hụt nguồn cát sông

Vừa qua Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT có đưa ra thông báo triển khai công tác nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông.

Đề xuất dùng cát biển san lấp một phần nền cao tốc Bắc-Nam
Đề xuất dùng cát biển san lấp một phần nền cao tốc Bắc-Nam

Trước đó, ngày 18-2, Bộ GTVT đã tổ chức đã tổ chức hội nghị triển khai công tác nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, sử dụng cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của đại diện nhiều bộ ngành, trường đại học, chuyên gia.

Theo kết luận, tại hội nghị đại diện các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia đánh giá nhu cầu sử dụng cát dùng để đắp nền đường các dự án xây dựng đường cao tốc hiện nay là rất lớn. Đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 2022 – 2025 sẽ đồng loạt triển khai 4 dự án đường cao tốc với nhu cầu sử dụng khoảng 36 triệu m3 cát đắp nền.

Nếu sử dụng cát sông để đắp nền đường như hiện nay thì trữ lượng của các mỏ cát đang được cấp phép khai thác tại An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Các mỏ này có trữ lượng khoảng 5,6 triệu m3, sản lượng khai thác khoảng 1,9 triệu m3/năm.

Trong các giải pháp khả thi tìm kiếm vật liệu thay thế cát sông, phương án nghiên cứu sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn thi công nền đường là rất lớn và có tính dài hạn, đặc biệt quan trọng, cần thiết với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thiếu vật liệu làm dự án cao tốc Bắc-Nam
Thiếu vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Bắc-Nam

Hiện nay, hệ thống tiêu chuẩn về nghiệm thu dự án đường ôtô quy định không được sử dụng “đất lẫn các thành phần muối dễ hòa tan quá 5%”. Trong khi đó, cát biển chứa một lượng nhất định muối hòa tan. Vì vậy, sử dụng cát biển làm nền đường, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, điều kiện thủy văn khiến muối có thể cuốn theo dòng nước ảnh hưởng đến đất nông nghiệp, cây trồng, cuộc sống khu dân cư quanh dự án…

Hội nghị cũng nhận định các nghiên cứu trên thế giới đánh giá cát biển thường tròn, đều hạt nên khi dùng đắp nền đường sẽ khó lu lèn và khó đảm bảo tính ổn định lâu dài của nền đường khi chịu tác động của tải trọng động, nhất là trong điều kiện bị ngập nước.

Để triển khai sớm việc nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển đắp nền đường trong các dự án đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan đơn vị cần tổng hợp các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước thời gian vừa qua. Từ đó đánh giá, đề xuất các nội dung kỹ thuật cần phải giải quyết để đưa ra đầy đủ các giải pháp thiết kế, kỹ thuật công nghệ vật liệu đến thi công nền đường bằng cát biển, cát nhiễm mặn.

Phương pháp xử lý cát biển ổn định

Hiện nay, việc sử dụng độc lập cát biển để xây dựng nền đường là thông thể, nếu muốn sử dụng thường phải được xử lý ổn định (bằng xi măng, trộn với đá dăm hoặc các vật liệu tương đương…).

Qua quá trình nghiên cứu và đánh giá, phương pháp xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp được cho là công nghệ của tương lai khi đồng thời giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường và bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng trong thi công công trình. Áp dụng công nghệ này trong tình hình nước ta hiện nay sẽ là bước đột phá nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp, đồng thời xử lý được cát biển ổn định.

Xử lý cát biển ổn định thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc
Xử lý cát biển ổn định thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Quy trình hoạt động của phương pháp này như sau:

  • Bước 1: Nạo vét và vận chuyển cát biển đến khu vực xử lý
  • Bước 2: Bốc dỡ cát biển rừ phương tiện vận chuyển lên bãi tập kết
  • Bước 3: Đưa cát biển vào máy trộn
  • Bước 4: Trộn cát biển cùng với xi măng và tro bay bằng máy trộn rồi xả vào khoang chứa
  • Bước 5: Bơm hỗn hợp vừa trộn qua hệ thống đường ống đến bãi chứa sản phẩm
  • Bước 6: Xử lý làm khô sản phẩm, thoát nước tại bãi chứa
  • Bước 7: Sau khi sản phẩm khô, vận chuyển đến nơi san lấp
  • Bước 8: Thi công san đắp, hoàn thiện công trình.

Cho đến nay, công nghệ xử lý bùn nạo vét này đã được thương mại hóa trên phạm vi toàn cầu, do đó có thể coi đây chính là giải pháp tối ưu nhất cho dự án xây dựng đường cao tốc.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

Cần 36 triệu m3 đất cát đắp nền cho 4 dự án cao tốc “khủng” miền Tây

Ước tính, 4 dự án “khủng” đường bộ cao tốc đầu tư tại khu vực ĐBSCL trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ cần khoảng 36 triệu m3 cát đắp nền đường.

Dự án Cao tốc “Khủng” thiếu gần 36 triệu m3 đất cát đắp nền

Theo Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ triển khai đồng loạt 4 dự án đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm: cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Μỹ An – Cao Lãnh và An Hữu – Cao Lãnh.

Theo dự toán, nhu cầu đắp cát nền đường cao tốc ước tính khoảng hơn 35,6 triệu m3. Trong đó, tại dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (gồm hai dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Νam giai đoạn 2) cần khoảng 4 triệu m3.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần hơn 17,8 triệu m3; Dự án Μỹ An – Cao Lãnh cần hơn 1,4 triệu m3 và cao tốc An Hữu – Cao Lãnh cần hơn 1,3 triệu m3.

Cũng theo bộ GTVT, khu vực ĐBSCL hiện chỉ có thể sử dụng cát sông để thi ᴄông nền đường. Nguồn mỏ cát sông chủ yếu ở các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và một số ít ở Tiền Giang, Vĩnh Long.

4 dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL thiếu gần 36m3 đất cát đắp nền
4 dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL thiếu gần 36m3 đất cát đắp nền

Tổng trữ lượng cấp phép các mỏ cát đang khai thác tại khu vực Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang là hơn 5,6 triệu m3. Sản lượng khai thác hàng năm có thể cung cấp cho các dự án khoảng 1,9 triệu m3/năm. Nếu không sớm có giải pháp, nguy cơ thiếu vật liệu cát đắp thi công các tuyến cao tốc khu vực ĐBSCL là khó tránh.

Vụ KH-CN (thuộc Bộ GTVT) cho rằng, trong các giải pháp khả thi tìm kiếm vật liệu thay thế cát sông có phương án sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn.

Trước đó, việc sử dụng cát biển làm vật liệu đất đắp nền đường (Cát A2) đã được Ban QLDA 2, bộ GTVT đề xuất áp dụng tại dự án đường oto Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động nên đề xuất này chưa được chấp thuận triển khai.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền cho các dự án cao tốc, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Chính phủ cũng đã thông qua cơ chế đặc thù về việc nâng công suất các mỏ cát, sỏi lòng sông tại Nghị quyết triển khai đầu tư cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép, đang hoạt động còn thời hạn khai thác thuộc dự án ĐBSCL, UBND cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Giải pháp nào có thể bổ sung nguồn vật liệu cát đắp nền?

Hiện nay, thực trạng bùn nạo vét đa phần được đổ thải ra môi trường và chưa qua xử lý chặt chẽ đang là điều nhức nhối của các tỉnh thành. Điều này sẽ khiến các chất độc hại thẩm thấu vào đất gây ô nhiễm môi trường. Ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, đe dọa đến sức khỏe con người và đời sống động thực vật. Chính vì thế, xử lý bùn nạo vét là việc rất quan trọng và cần được quan tâm nhiều hơn để bảo vệ môi trường.

Phương pháp xử lý bùn nạo vét phổ biến hiện nay là tái sử dụng, tái chế bùn nạo vét (nhưng phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường) là hoạt động được khuyến khích theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giải pháp cho nguồn vật liệu cát đắp nền dự án cao tốc
Xử lý bùn thành vật liệu san lấp – Giải pháp tối ưu nhất cho vật liệu cát đắp nền dự án cao tốc

Trước gợi ý đó, MCIC đã tiên phong nghiên cứu và áp dụng thành phương án xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp về Việt Nam. Đây có thể coi là giải pháp tối ưu “một mũi tên trúng 2 đích” cho dự án trên: tận dụng hiệu quả bùn nạo vét làm vật liệu san lấp nền cao tốc, đồng thời giảm thiểu tình trạng đổ vật liệu nạo vét ra biển gây ô nhiễm môi trường.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

Bế tắc dự án nạo vét sông Đầm Buôn - Quảng Ninh

Doanh nghiệp từ chối nhận bùn, dự án nạo vét sông Đầm Hà bế tắc

Dự án nạo vét sông Đầm Hà – Cảng Đầm Buôn vẫn đang gặp bế tắc chưa thể triển khai do doanh nghiệp và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh chưa thống nhất được việc tiếp nhận chất nạo vét.

Dự án nạo vét sông Đầm Hà vẫn bế tắc chưa thể triển khai

Được biết, bến cặp tàu Đầm Buôn là địa điểm tập kết, bốc dỡ vật liệu xây dựng chính để phục vụ cho các dự án ở địa phương. Bến cũng là nơi tập trung nhiều tàu, thuyền của ngư dân mua bán, trao đổi thuỷ sản, đồng thời là khu vực neo đậu, tránh, trú bão thường xuyên cho hàng trăm phương tiện của huyện và một số địa phương lân cận như huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà.

Cảng Đầm Buôn bị bồi lắng nên những ngày thuỷ triều chỉ có phương tiện nhỏ vào neo, đậu
Cảng Đầm Buôn bị bồi lắng nên những ngày thuỷ triều chỉ có phương tiện nhỏ vào neo, đậu

Vào năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đầu tư nâng cấp bến này với số tiền trên 13 tỷ đồng. Dự án được triển khai gồm bến sà lan tải trọng 280 tấn và một bến cá cho tàu 135CV. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, bến này đã không phát huy được công năng theo thiết kế ban đầu, bởii lẽ, luồng vào cảng đã bị bồi lắng nghiêm trọng từ nhiều năm nay, dẫn đến tàu có tải trọng trên 100 tấn rất hiếm khi vào được. Thậm chí, chủ phương tiện cố vào cảng thì không bị sứt chỗ nọ thì cũng bị sẹo chỗ kia. Vào những ngày thuỷ triều xuống sâu thì bến Đầm Buôn là chốn “nội bất xuất, ngoài bất nhập”.

​Doanh nghiệp loay hoay bài toán nạo vét 

Luồng vào bến cặp tàu Đầm Buôn, huyện Đầm Hà kéo dài ra Cửa Hẹp dài gần 7km. Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã liên tiếp có văn bản chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh phối hợp với huyện Đầm Hà nhanh chóng triển khai dự án nạo vét luồng sông Đầm Hà.

Ngày 16/8/2019, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có tờ trình về việc tổ chức lập và trình dự án nạo vét luồng sông Đầm Hà và Sở TN&MT tỉnh đã phối hợp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trương triển khai nạo vét luồng sông Đầm Hà theo hình thức xã hội hoá có mục đích lưỡng dụng. Đó là khai thông luồng cho tàu, thuyền vào bến Đầm Buôn và lấy vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng của Công ty TNHH khu công nghiệp Texhong Việt Nam (gọi tắt là Công ty Texhong) triển khai dự án trên địa bàn huyện Hải Hà.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều cuộc làm việc, nhưng đến nay Công ty Texhong và cơ quan chức năng của Quảng Ninh vẫn chưa thống nhất được việc tiếp nhận chất nạo vét. Vì Công ty Texhong đã có công văn gửi cơ quan có thẩm quyền của Quảng Ninh với nội dung: Công ty chỉ đồng ý tiếp nhận chất nạo, vét là cát sông, đá, sỏi sạch đáp ứng được yêu cầu về chất lượng để san, lấp mặt bằng khu công nghiệp. Công ty không đồng ý tiếp nhận các thành phần nạo, vét không đạt yêu cầu chất lượng vật liệu san lấp như bùn, rác thải…

Cảng Đầm Buôn bị bồi lắng
Cảng Đầm Buôn bị bồi lắng

Trước yêu cầu này của Công ty Texhong, ngày 11/5/2020, Sở TN&MT đã có văn bản cho biết, sản phẩm nạo, vét từ sông Đầm Hà có thể sử dụng để phục vụ san, lấp mặt bằng. Riêng đối với sản phẩm sét pha (20% là bùn cát pha) có thể phơi khô để sử dụng sau khi đã đảm bảo tiêu chuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo huyện Đầm Hà cho biết: Yêu cầu của Công ty Texhong về chất lượng vật liệu san, lấp nạo vét được từ luồng sông Đầm Hà để phục vụ dự án Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà là rất khó. Vì tại luồng này, có nhiều loại bùn, rác, nếu chỉ lấy vật liệu đảm bảo chất lượng thì những thứ khác đổ đi đâu?

Giải pháp tối ưu cho dự án nạo vét sông Đầm Hà

Trước những bế tắc trên không chỉ ở dự án nạo vét sông Đầm Hà, mà còn nhiều khu vực cảng khác cũng tương tự, Công ty CP đầu tư Công trình hàng hải Việt Nam – MCIC đã triển khai nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ xử lý và tái chế bùn tiên tiến nhất vào Việt Nam. Đây được coi là bước đột phá nhằm tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội.

Hệ thống xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp được phát triển trên nền tảng cốt lõi là công nghệ trộn bùn mềm với xi măng, sử dụng khí nén hỗ hợp qua đường ống để xử lý bùn thải thành vật liệu san lấp.
Từ khi được đưa vào sử dụng trong thực tế đến nay, giải pháp này đã giúp tháo gỡ tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp, giảm chi phí xây dựng đồng thời góp phần giảm các hoạt động nạo vét và khai thác cát trái phép, nhấn chìm bùn ngoài biển, giảm ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái,..
Hiện nay, công nghệ xử lý bùn nạo vét này đã được thương mại hóa trên phạm vi toàn cầu, do đó có thể coi đây chính là giải pháp tối ưu nhất cho dự án nạo vét sông Đầm Hà.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

[MỚI] Quy định về việc Quản lý bùn nạo vét từ công trình thủy lợi

  Năm 2021, Bộ NN&PTNT đã đưa ra DỰ THẢO “Thông tư quy định việc Quản lý bùn nạo vét từ công trình thủy lợi” với định hướng ưu tiên tái sử dụng, tái chế, quản lý và xử lý theo quy định.

  Theo dự thảo quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, quản lý và sử dụng bùn nạo vét từ công trình thủy lợi (không bao gồm thủy lợi nội đồng). Thông tư này không áp dụng đối với bùn thuộc danh mục chất thải nguy hại theo quy chuẩn quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT của Bộ TN&MT.

  Theo đó, việc thu gom, vận chuyển bùn nạo vét phải hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, giao thông; không được làm rơi vãi, gây phát tán bụi, mùi hôi và nước rò rỉ ra môi trường. Thu gom, vận chuyển đối với bùn nạo vét có tạp chất ô nhiễm thực hiện theo đúng quy định hiện hành về quản lý chất thải.

  Khuyến khích sử dụng kỹ thuật tiên tiến trong thu gom, vận chuyển bùn nạo vét; sử dụng kỹ thuật, công nghệ tách nước, phơi khô bùn nạo vét trước khi vận chuyển.

Quản lý bùn nạo vét tại các công trình thủy lợi
Quy định quản lý bùn nạo vét tại các công trình thủy lợi

Quản lý bùn nạo vét

  Dự thảo nêu rõ mức độ ưu tiên trong quản lý bùn nạo vét như sau:

 (1) Tránh và giảm thiểu tạo ra chất thải;

(2) Khuyến khích tái sử dụng và tái chế theo mục đích sử dụng có lợi;

(3) Đảm bảo xử lý, đổ thải an toàn.

  Trong đó, tránh và giảm thiểu tạo ra chất thải trong quản lý bùn nạo vét là chỉ thực hiện nạo vét khi thật sự cần thiết. Khuyến khích xử lý bùn nạo vét làm vật liệu san lấp mặt bằng, áp trúc bờ kênh, mái đê, cải tạo đất sản xuất nông nghiệp, sản xuất biogar, sản xuất phân bón với điều kiện bùn phải đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất và quy định của pháp luật có liên quan.

  Đối với bùn nạo vét có thành phần chủ yếu là hạt thô có thể được tận dụng để khai thác vật liệu hoặc đắp, san nền. Đối với bùn nạo vét có thành phần chủ yếu là hạt mịn sẽ phù hợp để sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

  Bùn nạo vét sau khi được phân loại, sẽ được xử lý tùy theo mục đích sử dụng, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường và đúng quy định của pháp luật có liên quan.

Xử lý bùn nạo vét

  Cũng theo dự thảo, tùy theo mục đích sử dụng, bùn nạo vét từ công trình thủy lợi có thể được xử lý theo các phương pháp sau:

1- Xử lý sơ bộ: Tách/Khử nước: Tách/khử nước trong bùn nạo vét bằng phương pháp lọc ép cơ giới hoặc sử dụng sân phơi bùn. Phân tách (loại bỏ rác/phân tách cấp hạt): Loại bỏ rác, phân tách cấp hạt theo mục đích sử dụng bằng phương pháp sàng, lọc.

2- Xử lý hóa – lý: Theo dự thảo, xử lý hóa lý bằng các biện pháp ổn định bùn, cứng hóa bùn, xử lý bùn nhiễm mặn, chua phèn, chôn lấp.

  Cụ thể, ổn định bùn: Ổn định bùn nạo vét bằng phương pháp phân hủy hiếu khí, kỵ khí hoặc dùng vôi, xử lý nhiệt. Ổn định bùn nhằm phân hủy thành phần hữu cơ, làm giảm khối lượng và tạo ra sản phẩm ít có mùi hôi.

  Cứng hóa bùn: Cứng hóa bùn bằng phương pháp phối trộn các phụ gia. Bùn sau khi được xử lý có thể dùng làm vật liệu san lấp.

  Xử lý bùn nhiễm mặn: Bùn nhiễm mặn (EC > 4dS/m) có thể được xử lý bằng vôi hoặc rửa mặn bằng hệ thống thủy lợi theo TCVN 9167:2012.

  Xử lý bùn nhiễm chua (phèn): Bùn nhiễm chua (pH < 5,5) có thể được xử lý bằng vôi, phân lân nung chảy hoặc sử dụng nước ngọt để rửa chua.

  Chôn lấp: áp dụng đối với bùn nạo vét có các thông số ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép không đạt yêu cầu tái sử dụng.

3- Các giải pháp, biện pháp xử lý khác.

Kết quả đầu ra xử lý bùn nạo vét lựa chọn theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ướng với mục đích sử dụng bùn nạo vét.

Dự thảo nêu rõ, khuyến khích sử dụng chế phẩm sinh học, ứng dụng tiến bộ công nghệ, kỹ thuật mới trong quá trình xử lý bùn nạo vét.

>>> Xem ngay DỰ THẢO thông tư TẠI ĐÂY

Các nước trên thế giới xử lý bùn nạo vét như thế nào?

Xử lý bùn nạo vét ở Mỹ

Xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp tại Mỹ

Đa số các dự án nạo vét ở Mỹ nhằm phục vụ hàng hải bởi các cảng ở sông, hồ, cửa sông và ven bờ cần có kênh đào và chỗ đậu sâu để phù hợp với những con tàu thương mại hoặc tàu quân sự lớn. Khoảng 350 triệu tấn bùn được nạo vét hàng năm ở Mỹ để duy trì hoạt động hàng hải. 90% bùn trong số đó khá sạch, có thể phục vụ nhiều mục đích hữu ích hoặc đổ xuống biển ở một số bãi đổ chất thải cho phép. Continue reading “Các nước trên thế giới xử lý bùn nạo vét như thế nào?”

XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP

BẤT CẬP TRONG NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

Tính đến năm 2020, mỗi năm Việt Nam cần 1 – 3 tỷ m3 vật liệu san lấp để phục vụ cho hoạt động xây dựng trong khi trên toàn quốc hiện chỉ có 71 cơ sở khai thác cát san lấp với tổng công suất khai thác đạt 4,5 triệu m3/năm. Như vậy sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vật liệu san lấp, từ đó dẫn đến tăng chi phí xây dựng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Continue reading “XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP”

PHẦN 2: BẬT MÍ 8 BƯỚC CỦA QUY TRÌNH TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP

Như MCIC đã nêu ra trong Phần 1: CÔNG NGHỆ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP- MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI CHO NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAMtái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp là bước đột phá nhằm tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội: Continue reading “PHẦN 2: BẬT MÍ 8 BƯỚC CỦA QUY TRÌNH TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP”

PHẦN 1: CÔNG NGHỆ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP- MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI CHO NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAM

Hiện trạng khai thác cát trái phép tại Việt nam

Thời gian gần đây nạn khai thác cát trái phép trở nên nhức nhối hơn cả bởi những hệ lụy gây ra cho môi trường????, hệ sinh thái  và cho con người. Tuy nhiên, tình trạng khai thác tài nguyên cát làm vật liệu xây dựngsan lấp mặt bằng không phép, sai phép đã xảy ra phổ biến từ nhiều năm qua tại những vùng kinh tế phát triển sôi động có nhiều dự án xây dựng quy mô lớnCát ngày càng trở nên khan hiếm trong khi nhu cầusử dụng cát cho xây dựng, san lấp ngày càng tăng.

Hiện trạng nhận chìm bùn nạo vét tại Việt Nam

Song song với vấn nạn thai khác cát trái phép, tình trạng một số doanh nghiệp được cấp phép nhận chìm bùn thải xuống biển cũng đang gây hoang mang dư luận và bắt đầu hé lộ những bất cập liên quan đến môi trường trong chiến lược dài hạn.
Chắc hẳn những vấn đề này không chỉ làm đau đầu cơ quan chức năng và các nhà quản lý , mà còn gây hoang mang trong chính chúng ta????: Hệ lụy là vậy, nhưng chúng ta sẽ làm gì để thay đổi, ️làm thế nào để cung ứng đủ cát xây dựng và đâu là lời giải cho bài toán xử lý bùn đất nạo vét lòng sông…

Giải pháp xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp

Dây chuyền công nghệ TÁI CHẾ BÙN NẠO VÉT THÀNH VẬT LIỆU SAN LẤP mà MCIC giới thiệu dưới đây sẽ là lời giải cho bài toán này, vừa tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tái chế, lại là “một mũi tên trúng hai đích”????đồng thời giải quyết được hai vấn đề: thiếu hụt trầm trọng nguồn vật liệu san lấp cũng như tình trạng đổ vật liệu nạo vét ra biển gây ô nhiễm môi trường.

Phương án xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp được các nhà khoa học Nhật Bản ???????? bắt đầu nghiên cứu từ những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, với người đi tiên phong là ông Akinori Sakamoto, người đã được Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã cấp Bằng sáng chế đối với công nghệ trộn bùn mềm với xi măng và các phụ gia chuyên dụng, sử dụng khí nén hỗn hợp thông qua đường ống để xử lý bùn thải thành vật liệu san lấp vào năm 1998.

⏳Từ khi được ứng dụng thực tế đến nay, phương án xử lý bùn thải bằng công nghệ trộn bùn mềm với xi măng sử dụng khí nén hỗn hợp qua đường ống đã được cải tiến rất nhiều để phù hợp với đặc điểm thực tiễn của từng quốc gia. Trên thế giới hiện có rất nhiều các quốc gia như Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản, Singapore … đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ tái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp như một phương pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ưu điểm của công nghệ xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp

Công nghệ xử lý và tái chế bùn tiên tiến nhất trên thế giới này sẽ là bước đột phá nhằm tháo gỡ các nút thắt bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội:
Giảm chi phí vận chuyển đổ vật liệu nạo vét, giảm chi phí xây dựng, rút ngắn tiến độ thi công;
Duy trì độ sâu luồng hàng hải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tăng trưởng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, hàng hải;
Giảm tình trạng đổ vật liệu nạo vét ra biển gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng hệ sinh thái;
Tận dụng nguồn tài nguyên tái chế để thay thế vật liệu san lấp đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng;
Bổ sung quỹ đất để san lấp trong tương lai.

MCIC nghiên cứu công nghệ xử lý bùn chuyển giao tại Việt Nam

Xuất phát từ những nhu cầu cấp thiết, MCIC đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu và xin chủ trương để áp dụng thí điểm đầu tiên tại Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân. MCIC dự định sẽ đầu tư các khu tập kết tái chế đầu tiên tại vùng trọng điểm Hải Phòng, Quảng Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Theo dự kiến, dự án đầu tiên sẽ chính thức hoạt động tại Hải Phòng vào đầu Quý III – 2018.

Công nghệ tái chế bùn nạo vét thành vật liệu san lấp hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao gắn liền với bảo vệ môi trường.

👉 Đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒̣̂ 𝑛𝑎̀𝑦, 𝑣𝑢𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑒̣̂ 𝑡𝑟𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖:

👷CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH HÀNG HẢI VIỆT NAM(𝐌𝐂𝐈𝐂)
🏣 Văn phòng: Số 12 Hồ Sen, P.Dư Hàng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng
🏣 Chi nhánh phía Nam: Số 42 đường số 16, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh
🏣 Chi nhánh Trà Vinh: Ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
🌐 Website: mcic-vietnam.com.vn/

 

👷CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ BÙN NẠO VÉT ĐÔNG NAM BỘ
🏣Địa chỉ: DP17 Villas Dragon Parc, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, phường 7, TP Hồ Chí Minh
🌐 Website: xulybundnb.myharavan.com/

 

 

Hiện trạng nạo vét luồng hàng hải tại Hải Phòng

NẠO VÉT LUỒNG HÀNG HẢI TẠI HẢI PHÒNG

Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc với hơn 40 cảng biển lớn, nhỏ, nhưng trong năm 2017 do không thực hiện duy tu, nạo vétnên bị sa bồi lên tới 70cm gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải, khai thác. Continue reading “Hiện trạng nạo vét luồng hàng hải tại Hải Phòng”